Ngày 17.6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bến Tre cho biết, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có ý kiến chỉ đạo các sở ngành có liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát tôm hùm nước ngọt trên địa bàn.

Bến Tre: Tăng cường kiểm soát tôm hùm nước ngọt

17/06/2019, 11:52

Ngày 17.6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bến Tre cho biết, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có ý kiến chỉ đạo các sở ngành có liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát tôm hùm nước ngọt trên địa bàn.

Tôm hùm nước ngọt - Ảnh: minh họa

Tôm hùm nước ngọt có tên khoa học là Procambarus clakii, là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại, nằm trong danh mục cấm của Việt Nam tại Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT ngày 28.12.2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT). Tôm hùm nước ngọt không có tên trong danh mục các loài thủy sản được phép kinh doanh, mua bán tại Việt Nam. Do đó, việc nhập khẩu, phát triển, kinh doanh, mua bán loài thủy sản này là trái quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Trước mối nguy hại của tôm hùm nước ngọt có thể làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của địa phương, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh này chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh, phát tán tôm hùm nước ngọt trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Các Sở NN-PTNT, TNMT tỉnh Bến Tre phối hợp với các sở ngành có liên quan và UBND các huyện, TP.Bến Tre tăng cường công tác thanh kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đặc điểm nhận dạng, tác hại của tôm hùm nước ngọt và vận động người dân, doanh nghiệp không mua bán, tiêu thụ loài tôm hùm nước ngọt.

Trường hợp phát hiện thì báo ngay cho chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát tán loài ngoại lai, xâm hại này đối với môi trường tự nhiên.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, hiện nay trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin nhầm giữa loài tôm hùm nước ngọt và tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus). Đây là 2 loài thủy sản riêng biệt, song đều nằm trong danh mục loài ngoại lai xâm hại, thuộc danh mục cấm nuôi, phát triển, kinh doanh mua bán tại Việt Nam.

Anh Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Tăng cường kiểm soát tôm hùm nước ngọt