Các nhà khoa học đã xác định được sự đối xứng bất thường giữa các bán cầu não ở những người mắc chứng tự kỷ.

Bệnh nhân tự kỷ có sự đối xứng bất thường giữa hai bán cầu não

Vũ Trung Hương | 09/12/2016, 05:25

Các nhà khoa học đã xác định được sự đối xứng bất thường giữa các bán cầu não ở những người mắc chứng tự kỷ.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry, các nhà khoa học đã phát hiện thấy các mối liên kết trong các bán cầu não ở những người bị rối loạn phổ tự kỷ đối xứng hơn so với não người khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học bang San Diego (Mỹ) phân tích các bức ảnh chụp cộng hưởng từ chức năng hoạt động não của 41 trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh tự kỷ cũng như hoạt động não của 44thanh thiếu niên phát triển bình thường. Thông thường, các bán cầu não trái và bán cầu não phải đều xử lý thông tin theo nhiều cách khác nhau: bán cầu não trái đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của lời nói và ngôn ngữ hơn bán cầu não phải, còn bán cầu não phải chịu trách nhiệm cảm nhận về âm thanh và kích thích thị giác. Hóa ra, ở trẻ em mắc chứng tự kỷ, các kết nối thần kinh trong các bán cầu não sắp xếp đối xứng nhau, còn ở những đứa trẻ khỏe mạnh thì mật độ kết nối thần kinh dày đặc hơn nhiều ở bán cầu não phải.

Ralph-Alex Müller, một trong các nhà nghiên cứu, giải thích rằng sở dĩ các bán cầu não mang tính bất đối xứng là vì có “sự phân công lao động” giữa các bán cầu não khác nhau. Và ở những người bị rối loạn phổ tự kỷ thì “sự phân công lao động đó bị giảm sút.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu chưa thể trả lời câu hỏi sự đối xứng giữa hai bán cầu não trái và phải ảnh hưởng như thế nào tới khả năng nhận thức của con người và bệnh tự kỷ gây ra sự đối xứng đó hay ngược lại, sự đối xứng đó là nguyên nhân gây bệnh tự kỷ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân tự kỷ có sự đối xứng bất thường giữa hai bán cầu não