Được đưa từ Bệnh viện 199 về nhà, bệnh nhân 1040 đã tử vong trước khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 94 người liên quan tang lễ bệnh nhân này phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân tử vong trước khi có kết quả COVID-19, 94 người phải cách ly vì dự lễ tang

Long Hải | 30/08/2020, 06:55

Được đưa từ Bệnh viện 199 về nhà, bệnh nhân 1040 đã tử vong trước khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 94 người liên quan tang lễ bệnh nhân này phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Tối 29.8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.Đà Nẵng đã thông tin về bệnh nhân 1040 (sinh năm 1965, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Ông được Bộ Y tế thông tin là một trong hai bệnh nhân vào chiều cùng ngày.

Thông tin dịch tễ cho thấy, ngày 23.7 -13.8, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng với tiền sử hội chứng Guillain barre, đái đường tuýp 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở.

Trưa 13.8, ông được chuyển viện sang điều trị tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an), tại đây bệnh nhân được điều trị ở khoa Hồi sức cấp cứu cùng phòng với 2 bệnh nhân. Cùng ngày bệnh nhân được chụp Xquang phổi, kết quả mờ không đều lan tỏa hai phổi.

Một ngày sau, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính. Từ đó đến 21.8, bệnh nhân điều trị tại khoa, tiếp xúc những người cùng phòng.

Từ ngày 22.8, bệnh của ông diễn biến nặng, cơ thể suy kiệt. Đến ngày 27.8, ông được lấy mẫu xét nghiệm, diễn tiến bệnh nặng và người nhà xin xuất viện vào 22 giờ cùng ngày.

Bệnh nhân được đưa về nhà tại tổ 4, thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong. Đến 23 giờ 55 cùng ngày bệnh nhân tử vong. 7 giờ sáng hôm sau, Ban nhân dân thôn đến nhà bệnh nhân để chuẩn bị đám tang; từ 10 giờ đến 12 giờ ông được tẩm liệm với sự tham dự của nhiều người thân.

Cũng trong ngày 28.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng xét nghiệm "bệnh nhân 1040" dương tính với nCoV. Ngay sau đó, ngành y tế đã thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang báo cáo UBND huyện Hòa Vang.

Theo đó, các hoạt động tang lễ đã được dừng; thiết lập cách ly khu vực thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Bệnh viện 199 và những nơi liên quan đến bệnh nhân được phun khử khuẩn.

Nhà chức trách thông báo cho những người tiếp xúc với bệnh nhân ở đám tang đi khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. 9 giờ ngày 29.8, xe của Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển thi thể ông đi mai táng theo quy định.

Hiện ngành y tế Đà Nẵng đang giám sát dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các cán bộ phục vụ điều trị có liên quan đến bệnh nhân. Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng đã xác định và cách ly các trường hợp liên quan.

Ngày 29.8, đã lấy mẫu 74 trường hợp tiếp xúc gần tại nhà bệnh nhân, bao gồm Ban nhân dân thôn Thạch Bồ, người tẩm liệm, họ hàng, anh em và những người dự đám tang.

Ngoài ra, cơ quan y tế đã xác định F1 ở các địa phương khác và đã lấy mẫu xét nghiệm 20 trường hợp ở các quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, trong đó có 2 bệnh nhân cùng phòng và 8 người nhà.

L.H
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân tử vong trước khi có kết quả COVID-19, 94 người phải cách ly vì dự lễ tang