Lần đầu tiên bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) mở phòng khám cho cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Trong ngày đầu, phòng khám đặc biệt này đã tổ chức khám và điều trị cho 10 cặp bệnh nhân, phần lớn chủ yếu là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hướng dẫn cách quan hệ tình dục cho các cặp chuyển giới, tư vấn cách dùng nội tiết.

Bệnh viện Bình Dân mở phòng khám riêng cho người LGBT

Hồ Quang | 06/01/2019, 17:20

Lần đầu tiên bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) mở phòng khám cho cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Trong ngày đầu, phòng khám đặc biệt này đã tổ chức khám và điều trị cho 10 cặp bệnh nhân, phần lớn chủ yếu là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hướng dẫn cách quan hệ tình dục cho các cặp chuyển giới, tư vấn cách dùng nội tiết.

Chiều 6.1, chia sẻ với phóng viên báo Một Thế Giới, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa nam học, bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), phụ trách phòng khám cho cộng đồng LGBT cho hay phòng khám đã chính thức đi vào khám, điều trị bệnh hôm 4.1. Trước mắt phòng khám này sẽ hoạt động vào thứ 6 hàng tuần. Sau một thời gian ổn định, phòng khám sẽ tổ chức khám, điều trị tất cả các buổi chiều trong tuần.

Trong cộng đồng LGBT, chuyển giới là nhóm người gặp khó khăn nhiều nhất trong việc khám chữa bệnh. Tính đến hiện tại, phẫu thuật chuyển đổi giới tính chưa chính thức được pháp luật thông qua cho nên đã có nhiều người ra nước ngoài thực hiện ước mơ sống thật của mình. Tuy nhiên, giai đoạn hậu phẫu thường không được thực hiện đúng cách. Hầu hết là những người chuyển giới tự chia sẻ kinh nghiệm với nhau nên ẩn chứa nguy cơ cao. Không hiếm những trường hợp đã bất hạnh qua đời vì chăm sóc không cẩn thận.

“Tôi ghét nhất là vào bệnh viện. Hồi đó khám được vài lần nhưng thấy kỳ thị ghê quá nên không đi nữa, thậm chí chỉ là những căn bệnh thông thường chứ chẳng liên quan đến phẫu thuật chuyển giới. Tôi thà mua thuốc ở ngoài uống chứ nhất quyết không vào bệnh viện. Nó không cho mình cảm giác an toàn thì làm saotin tưởng mình sẽ được chữa trị đúng cách”, Trần An Vi (24 tuổi) - một người chuyển giới nữ sống tại TP. HCM - cho biết.

Trần An Vi - Ảnh NVCC

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, TP.HCM hiện chưa có nơi nào chính thức khám và điều trị cho những người LGBT. Họ thường rất ngại chia sẻ và dễ bị tổn thương. Chính vì thế, họ tự tạo ra cho mình một cộng đồng riêng để chia sẻ, không ai giúp đỡ họ trong định hướng về tâm lý, định hướng về cách điều trị những bệnh lý.

Đặc tính của nhóm bệnh này là bệnh lây qua đường tình dục, bệnh nhân chuyển giới được điều trị bằng thuốc... Do chưa có nơi chính thống để chữa bệnh nên những bệnh nhân này tự bơm hoóc môn, tự làm mọi thứ đã khiến không ít trường hợp bị những tác dụng không mong muốn.

Bên cạnh đó, những người LGBT không có một nơi nào để tầm soát nhóm bệnh lây qua đường tình dục, phải tự tìm đến những cơ sở tư nhân để rồi bị lừa khiến “tiền mất tật mang”. Trong khi đó, những bệnh này thì Bệnh viện Bình Dân có thể chữa trị được một cách bình thường.

Ông Dũng cho rằng việc tiếp cận điều trị cho những người trong cộng đồng LGBT có một sự khác biệt nhất định, vì họ sử dụng nội tiết và những bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, phòng khám này không có gì khác so với những phòng khám bình thường khác. Ở đây, bệnh viện chỉ muốn tạo ra cho những bệnh nhân trong cộng đồng LGBT có một nơi khám, có chuyên gia đúng và được tôn trọng.

“Chẳng hạn những người chuyển giới nữ, họ muốn được gọi là Nguyễn Thị A, chứ không muốn gọi là Nguyễn Văn A; còn các phòng khám bình thường thì cứ căn cứ vào chứng minh nhân dân hay giấy khai sinh nên vẫn gọi là Nguyễn Văn A. Từ trước đến nay, những nhân viên y tế vẫn còn có cái nhìn kỳ thị đối với nhóm bệnh này. Vấn đề quan trọng lúc này là chúng ta phải làm sao để thay đổi được quan điểm của nhân viên y tế đối với nhóm bệnh này. Quan điểm của ngành y là chữa bệnh, chứ đâu phải phân biệt giới tính ”, bác sĩ Dũng nói và mong muốn trong tương lai khi luật chuyển giới ra đời, cần những cơ sở pháp lý đầy đủ để giúp cho những người trong cộng đồng LGBT thực hiện hành trình của mình.

Sức khỏe là một vấn đề lớn của người chuyển giới - Ảnh: Internet

Bác sĩ Dũng cho biết trong ngày đầu tiên ra mắt, phòng khám đã khám và điều trị cho 10 cặp, chủ yếu là khám, điều trị các tổn thương cơ quan sinh dục, các bệnh lây truyền qua tình dục, hướng dẫn cách quan hệ tình dục cho các cặp chuyển giới, tư vấn cách dùng nội tiết... Trước mắt phòng khám tổ chức khám, chữa bệnh vào ngày thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, trong thời gian tới khi phòng khám đi vào hoạt động ổn định sẽ triển khai khám, điều trị vào tất cả các buổi chiều trong tuần.

“Hiện phòng khám chỉ có 2 bác sĩ phụ trách. Vì phòng khám này hơi tế nhị nên chúng tôi không dám giao cho nhiều bác sĩ. Chúng tôi sẽ huấn luyện lại tất cả các nhân viên của khoa nam học về cách tiếp cận của nhóm bệnh này. Chẳng hạn chỉ cần những bệnh nhân LGBT nói muốn tư vấn về sức khỏe thì các nhân viên y tế nên đưa họ vào phòng khám. Ở đó, các bác sĩ có nhiệm vụ khai thác bệnh sử, còn các điều dưỡng, thư ký y khoa đừng nên hỏi những bệnh nhân này khám bệnh gì, muốn cái gì... Những cách hỏi như trên dễ khiến các bệnh nhân này bị sốc”, bác sĩ Dũng chia sẻ. "Quy trình cũngkhá đơn giản. Bệnh nhânchỉ cần đăng ký trước theo số điện thoại 028.6686.1267 và sau đó đến trực tiếp phòng khám".

"Tôi rất mừng khi biết tin này. Giờ thì không sợ bị kỳ thị nữa. Các bạn chuyển giới từng phẫu thuật có thể an tâm đến đây, chủ yếu là bệnh tình dục và tư vấn hoóc môn. Chi phí tôinghĩ cũng sẽ khôngqúađắt đỏ như các phòngkhám tư", An Vi nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Bình Dân mở phòng khám riêng cho người LGBT