Sáng nay (19.12), Bệnh viện quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) đã chính thức đưa vào khai thác sân bay cấp cứu trực thăng của mình. Đây là bệnh viện đầu tiên trong cả nước đưa vào hoạt động sân bay trực thăng nhằm cấp cứu kịp thời những bệnh nhân nguy kịch.

Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam đưa vào hoạt động sân bay cấp cứu trực thăng

Hồ Quang | 19/12/2020, 11:45

Sáng nay (19.12), Bệnh viện quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) đã chính thức đưa vào khai thác sân bay cấp cứu trực thăng của mình. Đây là bệnh viện đầu tiên trong cả nước đưa vào hoạt động sân bay trực thăng nhằm cấp cứu kịp thời những bệnh nhân nguy kịch.

Theo Bệnh viện Quân y 175, việc đưa vào hoạt động sân bay cấp cứu đường hàng không thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị của bệnh viện và tạo điều kiện phát huy mạnh mẽ khả năng tác chiến, giải quyết các tình huống, sự cố cần thiết, đồng thời nâng cao chất lượng công tác cấp cứu đường không của họ.

benh-vien-dau-tien-dau-tien-dua-vao-hoat-dong-san-ay-cap-cuu-truc-thang-hinh-anh(1).png
Trực thăng đưa bệnh nhân chuẩn bị đáp xuống sân bay cấp cứu của Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Quân Y 175) - Ảnh: C.M

Ngoài phục vụ vận chuyển cấp cứu cho chiến sĩ và người dân gặp tai nạn ở Trường Sa, sân bay cấp cứu trực thăng của Bệnh viện Quân y 175 sẽ là điểm phát triển cấp cứu nhanh, hướng đến là Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy – đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực.

Bệnh viện Quân y 175 cho biết, trước đây các ca bệnh nặng, khó, phức tạp cấp cứu bằng đường không, được đưa về sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chuyển về bệnh viện mất một khoảng thời gian nhất định.

Bệnh viện Quân y 175 đã được cho phép triển khai xây dựng Viện Chấn thương chỉnh hình với quy mô 500 giường, theo mô hình Viện trong bệnh viện và có sân bay, đỗ trực thăng để bảo đảm kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị với các ca bệnh nặng, khó, phức tạp từ vùng biển đảo phía nam của Tổ quốc về đây điều trị.

Cuối năm 2019, sân bay trực thăng này đã được nghiệm thu, bay thử, đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào khai thác sử dụng cùng với dự án Viện chấn thương chỉnh hình.

Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện đa khoa chiến lược tuyến cuối phía nam của Quân đội, có nhiệm vụ sẵn sàng phục vụ chiến đấu; khám, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, thương bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng như nhân dân ở khu vực phía nam và cán bộ cấp cao của Quân đội Hoàng gia Campuchia…

Đặc biệt, Bệnh viện Quân y 175 còn đảm bảo quân y cho quần đảo Trường Sa để kịp thời cho việc cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, ngư dân công tác, lao động sản xuất trên vùng biển đảo phía Nam của tổ quốc. Hằng năm bệnh viện bảo đảm luân chuyển lực lượng y, bác sĩ cho bệnh xá trên đảo Trường Sa thường xuyên từ 10 đến 11 người với thời gian công tác liên tục tại đảo là 12 tháng. Đến nay, tổng số y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đã tham gia công tác tại bệnh xá trên đảo Trường Sa là 152 người, trong đó 59 bác sĩ, 93 y sĩ, điều dưỡng, kỹ sư trang bị. Kết quả khám, thu dung, cấp cứu điều trị tại bệnh xá trên đảo Trường Sa trong những năm qua cho hơn 30.000 lượt cả quân và dân, phối hợp cấp cứu vận chuyển bệnh nhân bằng đường không từ 7 đến 10 trường hợp/năm.

Bên cạnh đó, để kịp thời cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe, cán bộ, chiến sĩ và ngư dân công tác, sinh hoạt, lao động sản xuất trên các vùng biển đảo phía nam của Tổ quốc, bệnh viện thường xuyên duy trì huấn luyện tổ cấp cứu đường không, chủ động phối hợp với Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không - Không quân, Binh đoàn 18 sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ cấp cứu biển đảo khi có lệnh, đặc biệt có những chuyến bay đêm trong tình hình thời tiết phức tạp, có chuyến đón 2 bệnh nhân ở 2 đảo khác nhau.

Bài liên quan
Sân bay Nội Bài dự kiến đón gần nửa triệu khách dịp lễ 30.4 - 1.5
Dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
44 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam đưa vào hoạt động sân bay cấp cứu trực thăng