Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã vinh dự được Tổ chức Đột quỵ Thế giới công nhận tiêu chuẩn Kim Cương, vì những tiến bộ trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ.

Bệnh viện quân đội đầu tiên đạt chuẩn Kim Cương trong điều trị đột quỵ

Hồ Quang | 11/05/2023, 18:27

Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã vinh dự được Tổ chức Đột quỵ Thế giới công nhận tiêu chuẩn Kim Cương, vì những tiến bộ trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ.

Chiều 11.5, Bệnh viện Quân y 175 cho hay, đơn vị này liên tiếp trong 2 quý 4.2022 và quý 1.2023 đã vinh dự được Tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO) công nhận tiêu chuẩn Kim Cương (Diamond). Đây là bệnh viện quân đội đầu tiên của cả nước đạt chuẩn Kim Cương trong điều trị đột quỵ,  và là bệnh viện thứ 2 tại TP.HCM đạt chuẩn này.

benh-vien-quan-doi-dau-tien-trong-dat-chuan0kim-cuong-torng-dieu-tri-dot-quy-hinh-anh(1).png
Đơn vị đột quỵ, Khoa nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 - Ảnh: BVCC

Theo Bệnh viện Quân y 175, kể từ năm 2020 đến nay, bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho gần 3.800 trường hợp bệnh nhân đột quỵ não bao gồm cả nhồi máu não, xuất huyết não, xuất huyết dưới nhện… có các bệnh lý nội khoa khác đi kèm như tim mạch, hô hấp, nội tiết… nhờ vào các quy trình, kỹ thuật tiên tiến trong điều trị đột quỵ như: tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, điều trị chăm sóc tích cực tại đơn vị đột quỵ.

Với những thành quả đạt được, Bệnh viện Quân y 175 ngày càng hoàn thiện hơn nữa khi đang tiến hành nâng cấp xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa 1.000 giường với cơ sở vật chất khang trang, máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản với trình độ cao, tiếp thu các kỹ thuật tiên tiến đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, vai trò cấp cứu đột quỵ, hồi sức đột quỵ tích cực tạo thành quy trình điều trị đột quỵ toàn diện. Từ đó, Bệnh viện Quân y 175 cố gắng duy trì vị thế và phấn đấu trở thành nơi điều trị đột quỵ uy tín, chất lượng ngang tầm với các trung tâm, đơn vị đột quỵ hàng đầu trong khu vực và thế giới.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa – Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175, cho biết trước khi đón nhận tiêu chuẩn Kim cương, Bệnh viện Quân y 175 đã được công nhận tiêu chuẩn Bạch kim vào quý 3.2022 và tiêu chuẩn Vàng nhiều quý liên tiếp, nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên y tế trong việc duy trì và đảm bảo thực hiện quy trình điều trị đột quỵ một cách chặt chẽ và tối ưu.

Trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát, nhiều bệnh nhân lo sợ về dịch bệnh đã không đến bệnh viện kịp thời, làm lỡ mất cơ hội được cấp cứu đột quỵ trong giờ vàng. Mặc dù COVID-19 gây ra nhiều khó khăn, Bệnh viện Quân y 175 vẫn duy trì được chất lượng Vàng trong điều trị nhờ các lợi thế như: xét nghiệm nhanh và PCR COVID-19 có thể thực hiện và lấy kết quả ngay tại bệnh viện, phòng phẫu thuật dành cho bệnh nhân F0 và quy trình phân luồng dịch tễ tại khoa cấp cứu rõ ràng, bệnh viện luôn sẵn sàng cấp cứu điều trị cho người bệnh ngay cả với các trường hợp bệnh nhân đột quỵ mắc COVID-19 để đảm bảo cấp cứu kịp giờ vàng, giúp bệnh nhân có nhiều cơ hội phục hồi tránh được tàn phế và tử vong.

Trên cơ sở tiêu chuẩn Vàng, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2023, Bệnh viện Quân y 175 đã có bước chuyển mình rõ rệt trong điều trị đột quỵ với nhiều sự đổi mới như: nâng cấp hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ được cử đi đào tạo chuyên sâu, chủ động phối hợp với các cơ sở y tế khu vực lân cận trong việc tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ, đưa ra quy trình điều trị chặt chẽ phối hợp nhiều chuyên khoa, đảm bảo tuân thủ thời gian vàng. Từ đó, chất lượng điều trị đã đáp ứng tốt các tiêu chí của chuẩn Bạch Kim và sau đó là chuẩn Kim cương của Tổ chức Đột quỵ Thế giới.

“Để đạt được chuẩn kim cương này, chúng tôi phải đáp ứng 10 tiêu chí gắt gao từ WSO (tiêu chuẩn vàng và bạch kim chỉ 7 tiêu chí). Đây là mức chuẩn cao nhất của WSO. Quan trọng hơn hết là sự hình thành nhóm “Code stroke” trong bệnh viện gồm khoa Nội Thần kinh, khoa Cấp cứu lưu, khoa Chẩn đoán hình ảnh; cùng sự với hỗ trợ của khoa Hồi sức tích cực. Qua đó, đã tạo mối liên kết chặt chẽ trong quy trình điều trị đột quỵ cấp giúp cho nhiều bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị kịp thời trong giờ vàng, giúp họ trở về cuộc sống bình thường, giảm được các di chứng và gánh nặng cho bản thân, gia đình”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ.

10 tiêu chí chuẩn "Kim Cương" trong điều trị đột quỵ

- Trên 75% số bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch có thời gian cửa kim (tức thời gian từ lúc nhập viện tới lúc được điều trị thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch) dưới 60 phút.

- Trên 75% số bệnh nhân được điều trị lấy huyết khối đường động mạch có thời gian cửa bẹn (tức thời gian từ lúc nhập viện tới lúc đâm kim động mạch đùi tiến hành thủ thuật) dưới 120 phút.

- Trên 50% số bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch có thời gian cửa kim dưới 45 phút.

- Trên 50% số bệnh nhân được điều trị lấy huyết khối đường động mạch có thời gian cửa bẹn dưới 90 phút.

- Trên 25% số bệnh nhân được điều trị tái thông mạch máu não trên tổng số bệnh nhân đột quỵ.

- Trên 90% số bệnh nhân nghi ngờ bị đột quỵ phải được chẩn đoán bằng CT scan não hoặc MRI não.

- Trên 90% số bệnh nhân đột quỵ được làm test sàng lọc chức năng nuốt.

- Trên 90% số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được dự phòng bằng thuốc kháng kết tập tiểu cầu tại thời điểm xuất viện.

- Trên 90% số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não có rung nhĩ được dự phòng bằng thuốc kháng đông tại thời điểm xuất viện.

- Trên 90% bệnh nhân đột quỵ được chăm sóc, theo dõi và điều trị chuyên biệt tại đơn vị đột quỵ trong suốt thời gian nằm viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãi suất cho vay đua nhau giảm, 'rã băng' thị trường bất động sản
Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất cho vay hấp dẫn, thậm chí về mức 3%/năm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện quân đội đầu tiên đạt chuẩn Kim Cương trong điều trị đột quỵ