Kết quả điều trị ung thư đại-trực tràng và ung thư vú được Bệnh viện Ung bướu TP.HCM ứng dụng bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho ra một kết quả rất ấn tượng so với phác đồ điều trị 2 loại ung thư trên của bệnh viện.

Bệnh viện Ung bướu ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư

14/03/2019, 13:48

Kết quả điều trị ung thư đại-trực tràng và ung thư vú được Bệnh viện Ung bướu TP.HCM ứng dụng bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho ra một kết quả rất ấn tượng so với phác đồ điều trị 2 loại ung thư trên của bệnh viện.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) - Ảnh minh họa

Ngay 14.3 Sở Y tế TP.HCM cho biết Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã ứng dụng rất hiệu quả phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều trị ung thư tại đây.

Cụ thể khi triển khai phần mềm này để điều trị ung thư vú cho 103 bệnh nhân và điều trị ung thư đại-trực tràng cho 126 bệnh nhân đã cho ra một kết quả rất tương đồng so với điều trị theo phác đồ của bệnh viện. Kết quả cho thấy tỷ lệ tương đồng giữa phác đồ của bệnh viện và phác đồ của phần mềm đưa ra là 80,3%; trong đó tương đồng về phác đồ điều trị ung thư vú là 71%, ung thư đại-trực tràng là 88,1%.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, phần mềm trí tuệ nhân tạo này giúp các bác sĩ có thể cập nhật những phác đồ mới, bổ sung thông tin và hạn chế những sai sót trong qua trình điều trị; đưa ra được những gợi ý điều trị cho hầu hết các giai đoạn, có hỗ trợ khá chuyên sâu về các phác đồ hóa trị, nội tiết; hỗ trợ tìm kiếm tài liệu một cách nhanh nhất; phát huy tối ưu hiệu quả khi áp dụng mô hình hội đồng chuyên gia.

Phần mềm AI hỗ trợ hầu hết các giai đoạn của ung thư vú và ung thư đại-trực tràng. Mức độ tương đồng cao nhất giữa phác đồ điều trị của bệnh viện và phần mềm AI trong ung thư vú là ở giai đoạn II, III, còn trong ung thư đại-trực tràng mức độ tương đồng cao nhất là giai đoạn IV.

Tuy nhiên, Sở Y tế thừa nhận điều hạn chế của phần mềm này chưa có phiên bản tiếng Việt, chưa có sự đánh giá dựa trên thực tiễn của Việt Nam như đặc thù của các bệnh viện (cơ sở vật chất, danh mục thuốc và sự quá tải), của người bệnh (địa lý, tài chính, chế độ bảo hiểm y tế…) và không thay thế được bác sĩ khi ra quyết định điều trị.

Được biết phần mềm trí tuệ nhân tạo do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, hiện nay đã được triển khai áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan…

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chọn 3 bệnh viện (Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) thử nghiệm ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo trong tư vấn và hỗ trợ các bác sĩ trong lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư tiên tiến và hiệu quả cho người bệnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Ung bướu ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư