Hiện BHXH Việt Nam đang trong quá trình xây dựng khung đánh giá sự hài lòng đối với hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT) tại Việt Nam.

BHXH Việt Nam xây dựng khung đánh giá hài lòng với hệ thống BHYT

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 04/12/2020, 11:49

Hiện BHXH Việt Nam đang trong quá trình xây dựng khung đánh giá sự hài lòng đối với hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT) tại Việt Nam.

Đánh giá sự hài lòng đối với BHYT và hệ thống được xem như công cụ quan trọng, thước đo về sự hiệu quả giá trị thiết thực và mục đích tốt đẹp của chính sách BHYT.

Hoạt động đánh giá sự hài lòng của đối tượng tham gia trong khuôn khổ BHYT xã hội nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi, cũng như đảm bảo trách nhiệm giải trình của các bên tham gia và mọi giai đoạn xây dựng, thực hiện chính sách.

bbadf94f3b5eca00934f_20201127062738pm(1).jpg
BHXH Việt Nam tham gia xây dựng mức độ hài lòng đối với hệ thống BHYT tại Việt Nam - Ảnh: T.N

Việt Nam hiện đã bao phủ BHYT trên 90% dân số, cùng với quyền lợi của người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo và ngày càng mở rộng dựa trên sự phát triển về khoa học kỹ thuật của y học. Tuy nhiên, BHYT vẫn luôn là vấn đề lớn của an sinh xã hội, luôn đứng trước những thách thức giữa cân bằng lợi ích và hài hòa các mối quan hệ giữa các bên tham gia.

Hiện nay có một số góc độ khác về BHYT cũng cần được quan tâm như: niềm tin xã hội với chính sách, sự hài lòng của người thụ hưởng chính sách, tính chuyên nghiệp và sự hài lòng của người thực hiện chính sách và cung cấp dịch vụ liên quan đến BHYT y tế; khái niệm và diễn giải khái niệm về trách nhiệm giải trình trong BHYT...

Theo đó, ông Dương Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) cho biết, bên cạnh hoạt động hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm còn được BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ đánh giá sự hài lòng của khách hàng về các chế độ, chính sách trên.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện BHXH Việt Nam đang trong quá trình xây dựng khung đánh giá, mô hình thực hiện đánh giá... Vì vậy ông mong rằng các chuyên gia và Tổ chức lao động quốc tế (ILO) sẽ hợp tác cùng BHXH Việt Nam xây dựng các “khung” đánh giá ban đầu, làm cơ sở để BHXH Việt Nam thực hiện hoạt động này theo định kỳ trong thời gian tới...

Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) - Lê Văn Khảm cho biết rằng Việt Nam đã có cơ sở pháp lý cho hoạt động đánh giá sự hài lòng về BHYT được quy định trong nhiều văn bản luật khác nhau. The đó, Vụ trưởng đề nghị các nhóm nghiên cứu phối hợp, đề xuất các kế hoạch lập trình hoạt động này, Bộ Y tế cũng sẽ cân nhắc có thể đề xuất một quy định rõ ràng hơn trong dự thảo sửa đổi Luật BHYT...

Bài liên quan
BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo
Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, BHXH Việt Nam đã trao 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam xây dựng khung đánh giá hài lòng với hệ thống BHYT