Mới đây, Liên đoàn Cử tạ thế giới đã gây chấn động cho thể thao Thái Lan và Malaysia khi ra quyết định dành VĐV môn này của cả hai nước vì liên quan đến đến doping.

Bị cấm dự Olympic, cử tạ Thái Lan vắng mặt tại SEA Games 31 ở Việt Nam?

06/04/2020, 09:10

Mới đây, Liên đoàn Cử tạ thế giới đã gây chấn động cho thể thao Thái Lan và Malaysia khi ra quyết định dành VĐV môn này của cả hai nước vì liên quan đến đến doping.

Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) đã ra lệnh cấm Thái Lan và Malaysia tham dự các hoạt động tranh tài tại các giải quốc tế vì liên quan đến chất cấm. Trong đó, chắc chắn các VĐV của hai nước này sẽ không thể tham dự Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra vào năm 2021 vì bị hoãn do dịch COVID-19.

Theo bảng án của IWF, Liên đoàn Cử tạ Thái Lan bị tước bỏ tư cách thành viên trong 3 năm và nhận thêm án phạt 200.000 USD vì có tới 8 vận động viên bị phát hiện dương tính với chất cấm.

Trong khi đó, Liên đoàn Cử tạ Malaysia bị tước bỏ tư cách thành viên IWF trong 1 năm do 3 lực sĩ dính doping năm 2019.

Mặc dù đã ra quyết định cuối cùng nhưng hiệu lực của bảng án này chưa thực hiện bởi hiện tại tất cả các hoạt động thể thao đều tạm hoãn do dịch COVID-19. Chỉ khi nào các giải đấu trở lại, hiệu lục sẽ bắt đầu được tính.

Trong vòng 21 ngày, Liên đoàn Cử tạ Thái Lan và Malaysia có quyền kháng án trước quyết định của IWF tại Tòa án trọng tài thể thao (CAS). Nếu không kháng án thành công, Thái Lan và Malaysia sẽ vắng mặt tại nội dung cử tạ ở Olympic 2020 và cũng rất có thể sẽ vắng mặt tạo SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021.

Trước đó, tại SEA Games 30 cuối năm 2019 vừa qua nước chủ nhà Philippines cũng đã không cho cử tạ Thái Lan tham dự do những rắc rối với doping.

Và nếu như Thái Lan kháng án bất thành, không có mặt ở SEA Games 31 sẽ là cơ hội cho các vận động viên cử tạ Đông Nam Á tranh huy chương vàng bởi thời gian qua, cử tạ Thái Lan chiếm lĩnh hầu hết các hạng cân.

Đây không phải là lần đầu tiên cử tạ Thái Lan từng dính dáng đến sử dụng doping. Năm 2011 Thái Lan có tới 7 VĐV cử tạ trẻ bị cấm thi đấu khi có kết quả kiểm tra dương tính.

Tháng 3 năm 2019, 8 VĐV cử tạ của Thái Lan bị phát hiện dương tính với chất cấm khi tham dự giải vô địch cử tạ thế giới diễn ra tại Turkmenistan.

Đến đầu năm 2020, toàn bộ ban lãnh đạo liên đoàn cử tạ Thái Lan xin từ chức sau khi một kênh truyền hình Đức cho đăng tải tài liệu sử dụng doping trong thế hệ cử tạ trẻ ở xứ chùa Vàng.

Đăng Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cấm dự Olympic, cử tạ Thái Lan vắng mặt tại SEA Games 31 ở Việt Nam?