Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân…

Bị can Nguyễn Đức Chung thiếu thành khẩn, không thừa nhận sai phạm

Nhã Thanh | 27/07/2021, 16:20

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân…

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Đây là vụ án được tách từ vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan, theo Quyết định tách vụ án hình sự số 01/CSKT-P9 ngày 7.1.2021, thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bốn cựu lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cùng hai giám đốc công ty cũng bị đề nghị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

bi-can-nguyen-duc-chung-khong-thua-nhan-sai-pham-.jpg
Bị can Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Internet

Theo kết luận, trong quá trình Sở Kế hoạch - Đầu tư tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn TP.Hà Nội, do có mối quan hệ quen biết và được Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường nhờ, nên ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Ông Chung yêu cầu Sở cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Công an xác định hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền và làm cho nhiều cán bộ chủ chốt cấp thành phố có hành vi sai phạm nghiêm trọng, bị xử lý hình sự.

Theo kết luận điều tra, quá trình điều tra vụ án, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử, xem xét đánh giá hành vi nêu trên của ông Chung để xử lý theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Chung khai, sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc công ty của vợ mình và Nhật Cường ký một hợp đồng kinh tế và dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ tham gia thầu.

Tuy nhiên, bà Hoa (vợ ông Chung) không khai nhận hợp đồng này là khống, bà Hoa khai mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi nhận được lời khai nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với bà Hoa.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
12 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị can Nguyễn Đức Chung thiếu thành khẩn, không thừa nhận sai phạm