Bị cáo Chung khai rằng đã nhờ Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy chuyển quà tết cho một số nhân vật quan trọng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai việc nhờ ông chủ Nhật Cường mang quà đi biếu VIP

Nhã Thanh | 28/12/2021, 12:54

Bị cáo Chung khai rằng đã nhờ Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy chuyển quà tết cho một số nhân vật quan trọng.

Sáng 28.12, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo trong vụ án liên quan đến hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu tiếp tục diễn ra phần xét hỏi.

Trả lời câu hỏi từ đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Đức Chung khai quan hệ của bị cáo với ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy chỉ là quan hệ xã hội, không thân thiết.

Tuy nhiên, trong phần khai báo, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thừa nhận biết Bùi Quang Huy có chơi với một số VIP (nhân vật quan trọng), trong đó có VIP đã về hưu nên dịp Tết năm 2019 bị cáo Chung nhờ ông chủ Nhật Cường chuyển quà tết cho họ.

Theo lời khai của bị cáo Chung, quà là thùng quả ô liu và chai rượu, nhờ Huy chuyển quà cho gần chục người, và "chỉ là đưa hộ thôi vì bị cáo quá bận".

chung.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Có hay không việc chỉ đạo dừng thầu?

Liên quan đến việc chỉ đạo dừng triển khai gói thầu số hóa năm 2016 của bị cáo Nguyễn Đức Chung đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, trả lời VKS, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ một lần nữa khẳng định đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc dừng gói thầu số hóa năm 2016 do Sở làm chủ đầu tư.

Theo lời khai của nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ, trong 2 cuộc điện thoại ngày 15.5.2016, ông Chung quyết liệt yêu cầu dừng thầu và nói rõ là gói thầu này đang triển khai không đúng các quy định của thành phố. Cuộc điện thoại thứ 3 là vào sáng 16.5.2016, ngay trước cuộc họp giao ban của Sở KH-ĐT. Cuộc gọi này, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu dừng gói thầu lại để đưa bằng được công nghệ của Nga vào.

Tuy nhiên, bị cáo Chung phủ nhận những lời khai trên của nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội.

Nhắc lại nội dung đã khai báo trước đó, bị cáo Chung cho biết tại cuộc gọi vào ngày 15.5.2016, bị cáo yêu cầu ông Tứ phải cập nhật công tác tích hợp cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và hộ kinh doanh vào “đầu bài” của gói thầu.

Cùng với đó, theo lời khai của bị cáo Chung, bị cáo cũng yêu cầu ông Tứ kiểm tra, báo cáo lại việc thẩm định thầu. Sáng 16.5.2016, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục gọi cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ, yêu cầu vận dụng các quy định của pháp luật để đình chỉ gói thầu.

vu-so-hoa-2-.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày - Ảnh: N.A

Đối chất ngay tại tòa, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ khẳng định bảo lưu những nội dung đã khai báo từ phiên xét xử hôm qua đến hôm nay.

Theo cáo buộc, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng ông Nguyễn Đức Chung là Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung yêu cầu Sở KH-ĐT lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố trong khi tới thời điểm ấy thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỉ đồng; trong đó, thiệt hại trong gói thấu số hóa năm 2016 là hơn 18,3 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ gói thầu số hóa: Luật sư đề nghị triệu tập nguyên Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội
Luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập nguyên Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội để xác định sự thật khách quan của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai việc nhờ ông chủ Nhật Cường mang quà đi biếu VIP