Ngày, 31.3, Điện Kremlin đã phủ nhận một báo cáo trước đó trên tờ al-Hayat rằng Nga và Mỹ đã "đi đêm" với nhau để thảo luận về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Nga phủ nhận 'đi đêm' với Mỹ để quyết định số phận ông Assad

Hà Ngọc Bách | 31/03/2016, 19:14

Ngày, 31.3, Điện Kremlin đã phủ nhận một báo cáo trước đó trên tờ al-Hayat rằng Nga và Mỹ đã "đi đêm" với nhau để thảo luận về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Tờ al-Hayat cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với một số nhà ngoại giao của các nước Ả Rập là Nga và Mỹ đã đồng thuận cơ bản về tiến trình hòa bình cho Syria trong tương lai, gồm cả việc ép ông Assad phải lưu vong sang nước khác trong thời gian tới.

"Tờ Al-Hayat đã công bố thông tin không đúng với sự thật", phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói với các nhà báo trong cuộc họp báo thường kỳ. "Nga khác các quốc gia khác vì chúng tôi không thảo luận về các vấn đề tự quyết của nước thứ ba thông qua kênh ngoại giao hoặc các kênh khác", ông Peskov khẳng định.

Số phận của ông Assad đang là rào cản lớn nhất cho cuộc đàm phán hòa bình tại Syria, nhằm tiến tới thực hiện một tiến trình chính trị nhằm chấm dứt 5 năm nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 30.3, Tổng thống Assad đã đưa ra ý tưởng thành lập chính phủ Syria mới bao gồm thành viên phe đối lập. Tuy nhiên ý tưởng này nhanh chóng bị phe đối lập Syria bác bỏ thẳng thừng.

Ông George Sabra, đại diệntại cuộc đàm phán hòa bình ở Genevacủa Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC), phe đối lập chính tại Syria do Ả Rập Saudi hợp nhất cho rằng “những lời nói của ông Assad không liên quan đến tiến trình chính trị ở nước này". HNC đã nhiều lần khẳng định một giải pháp chính trị chỉ có thể đạt được bằng cách thiết lập chính phủ chuyển tiếp với quyền hạn đầy đủ cho phe đối lậpvà không có sự tham gia của ông Assad.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng bác bỏ ý tưởng của ông Assad. Đáp lại, nhà lãnh đạo Syria cho rằng ý tưởng về một chính phủ chuyển tiếp không có mặt ông là “vô lý và vi hiến”.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phủ nhận 'đi đêm' với Mỹ để quyết định số phận ông Assad