Ngày 30.3, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Alparslan Celik, kẻ trước đó nhận trách nhiệm ra lệnh sát hại Oleg Peshkov, phi công chiếc Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên lãnh thổ của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ định 'làm lành' với Nga, bắt kẻ giết phi công Su-24

Hà Ngọc Bách | 01/04/2016, 06:29

Ngày 30.3, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Alparslan Celik, kẻ trước đó nhận trách nhiệm ra lệnh sát hại Oleg Peshkov, phi công chiếc Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên lãnh thổ của Syria.

Celik vừa trở về Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria thì bị bắt vào tối 30.3, tại Izmir, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không cho biết lý do vì sao họ bắt giữ Celik, người từng sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ của lực lượng nổi dậy người Turk tại miền bắc Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 31.3 cho biết, Moscow sẽ xem xét thông tin bắt được Celik vàtheo dõi chặt sự việc.

Ngày 24.11.2015, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đang hoạt động trong chiến dịch không kích tại Syria. Hai phi công trên chiếc Su-24 thoát khỏi máy bay an toàn, nhưng cơ trưởng Oleg Peshkov bị lực lượng nổi dậy người Turk bắn chết khi đang nhảy dù.

Alparslan Celik, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi đó đã nhận trách nhiệm cho việc ra lệnh đồng đội của mình bắn chết viên phi công Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động bắn hạ chiếc Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là cái "đâm từ sau lưng" của kẻ đồng lõa với khủng bố và ký một nghị định triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia đồng thời trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow cũng yêu cầu các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt Celik cùng các đồng phạm đưa ra trước công lý vì hành vi giết phi công Peshkov. Trước khi Celik bị bắt, quân đội Nga đã nhiều lần cử các đội biệt kích săn lùng chiến binh này trong các ngôi làng do lực lượng lượng nổi dậy người Turk chiếm giữ tại Syria.

Có thể, hành động bắt giữ Celik khi y vừa về nước của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ là bước đệm để Ankara "làm lành" với Nga, trong bối cảnh tình hình Syria đang phát triển theo hướng ổn định hơn.

Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ định 'làm lành' với Nga, bắt kẻ giết phi công Su-24