Chỉ bị đau ở thượng vị, nhưng người đàn ông Campuchia được phát hiện động mạch chủ ngực phình khổng lồ bị vỡ, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bị đau thượng vị, người đàn ông Campuchia bị vỡ động mạch chủ khổng lồ

Hồ Quang | 18/06/2023, 13:40

Chỉ bị đau ở thượng vị, nhưng người đàn ông Campuchia được phát hiện động mạch chủ ngực phình khổng lồ bị vỡ, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Cách nhập viện 2 ngày, ông S.T. (57 tuổi, người Campuchia) bị đau vùng thượng vị, lan sang hạ sườn trái, được chụp CTA tại Campuchia chẩn đoán phình động mạch chủ ngực.

bi-dau-o-thuong-vi-nguoi-dan-ong-cam-puchia-bi-vo-dong-mach-chu-khong-lo-hinh-anh(1).png
Sau khi can thiệp, bệnh nhân S.T. (57 tuổi, người Campuchia) đã giảm đau ngực, đang được tiếp tục theo dõi - Ảnh: BVCC

Sau đó, cơn đau dữ dội hơn, nên gia đình ông T. được người quen giới thiệu chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

BS.CK2 Ngô Minh Tuấn - Trưởng khoa Chẩn đoán hình, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch máu tạng ngoại biên, cho biết bệnh nhân S.T. nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị, lan sang hạ sườn trái, không yếu liệt, huyết áp: 150/80, mạch: 80l/p.

Kết quả chụp CTA cho thấy, ông T. bị phình động mạch chủ bụng đã vỡ, gây tràn máu ra ngoài thành mạch xung quanh động mạch chủ ngực đoạn xuống, và màng phổi hai bên, nguy cơ tử vong cao.

bi-dau-o-thuong-vi-nguoi-dan-ong-cam-puchia-bi-vo-dong-mach-chu-khong-lo-hinh-anh-1.png
Động mạch chủ ngực bị phình khổng lồ (hình trên) và sau khi đặt stent graft phủ qua phình động mạch chủ ngực (ảnh dưới) - Ảnh: BVCC

“Qua hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội mạch cấp cứu đặt stent graft nhằm ngăn chặn máu chảy ào ạt từ túi phình ra ngoài ổ bụng gây tử vong. Sau 30 phút, ca can thiệp thành công. Đến sáng nay (18.6), bệnh nhân đã giảm đau ngực, đang được tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh nhân này rất may mắn, vì phình động mạch chủ là rất nguy hiểm, đặc biệt là khi vỡ thì khả năng cứu sống là rất thấp. Bệnh nhân đã bị vỡ bên Campuchia mà vẫn cố gắng chịu đựng qua đến Việt Nam chữa trị.

bi-dau-o-thuong-vi-nguoi-dan-ong-cam-puchia-bi-vo-dong-mach-chu-khong-lo-hinh-anh-2(1).png
Kết quả CT lồng ngực cho thấy, máu tụ quanh phình động mạch chú (mũi tên cam); phình động mạch chủ ngực đoạn xuống (mũi tên đỏ) - Ảnh: BVCC

“Chúng tôi đã cố gắng cấp cứu và kỳ tích một lần nữa lại đến, ca cấp cứu đã thành công”, bác sĩ Tuấn nói.

“Đây là một kỹ thuật can thiệp khá phức tạp, đòi hỏi cơ sở y tế phải được trang bị dụng cụ máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm trong thực hiện loại thủ thuật này và điều quan trọng là phải luôn trong tư thế sẵn sàng mới có thể có chút hy vọng cứu kịp những ca phình động mạch chủ bụng vỡ. Đa số những ca phình động mạch chủ khổng lồ vỡ ra, bệnh nhân thường không đến kịp để cấp cứu…”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị đau thượng vị, người đàn ông Campuchia bị vỡ động mạch chủ khổng lồ