Tiêu xanh được biết đến là gia vị quen thuộc trong các món ăn từ hầm. Gia vị này góp phần tăng hương vị đặc trưng cây nồng nhẹ nhàng, hấp dẫn. Song không phải ai cũng biết cách lựa chọn và bảo quản tiêu xanh đúng cách, giữ đúng hương vị.

Bí kíp bảo quản tiêu xanh tươi lâu, ít giảm chất lượng

27/08/2020, 11:34

Tiêu xanh được biết đến là gia vị quen thuộc trong các món ăn từ hầm. Gia vị này góp phần tăng hương vị đặc trưng cây nồng nhẹ nhàng, hấp dẫn. Song không phải ai cũng biết cách lựa chọn và bảo quản tiêu xanh đúng cách, giữ đúng hương vị.

Khi mua, hãy chọn lựa hạt tiêu xanh thật tươi, đúng chất lượng - Ảnh: Internet

Cách bảo quản hạt tiêu xanh:

Bảo quản bằng tủ lạnh

Hạt tiêu xanh là loại chưa được sơ chế, còn nguyên trạng khi được hái từ cây về nên vẫn còn rất tươi (chứa 1 lượng nước nhất định). Thế nên tiêu xanh không thể để được quá lâu.

Để bảo quản tốt nhất, sau khi thu hoạch, bạn nên bỏ tiêu xanh vào tủ lạnh để dùng dần. Dự trữ đông lạnh sẽ không làm hao hụt nhiều thành phần dinh dưỡng có trong tiêu xanh.

Bảo quản ngắn ngày

Nếu dùng tiêu xanh trong thời gian 1 tuần, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Cần lưu ý là khi bạn dùng tiêu xanh bao nhiêu thì lấy ra bấy nhiêu, tránh tình trạng dùng ít lấy nhiều, sau đó cho tiêu vào tủ lạnh lần 2 sẽ dễ làm tiêu bị thâm, mất hàm lượng dinh dưỡng và mau bị hư hỏng.

Bảo quản hơn 1 tháng

Trong trường hợp bạn không thường xuyên mua tiêu xanh mà mua 1 lần để sử dụng trong thời gian lâu dài thì phương pháp bảo quản cũng tương tự so với ngắn ngày. Tuy nhiên để bảo quản một vài tháng, bạn cần chia nhỏ tiêu xanh ra thành nhiều túi khác nhau tùy theo liều lượng sử dụng và bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh.

Chia nhỏ tiêu xanh vừa dễ bảo quản lại giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Bảo quản hơn 3 tháng

So với cách bảo quản hạt tiêu xanh ngắn hạn, để bảo quản tiêu lâu dài thì cách thực hiện sẽ phức tạp hơn đôi chút. Theo đó, có cách 3 cách để bảo quản tiêu xanh lâu dài:

- Bảo quản bằng tủ đông (tủ đá)

Tiêu xanh sau khi mua về, bạn cần chia nhỏ đóng gói cẩn thận và tiến hành hút chân không, sau đó đưa vào tủ đông bảo quản.

Mặc dù bảo quản tiêu trong thời gian dài nhưng bạn hoàn toàn yên tâm, thành phần dinh dưỡng trong tiêu sẽ không hao hụt là bao so với lúc ban đầu sử dụng.

- Bảo quản bằng giấm

Theo như dân gian lưu truyền, cách bảo quản hạt tiêu xanh bằng giấm ăn rất phổ biến, vừa giữ được màu xanh của tiêu, vừa giữ được hương vị cay nồng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

100g tiêu xanh

½ chén đường phèn

3 thìa canh giấm

1 thìa canh rượu nấu ăn (có thể dùng rượu ryorishu)

Muối

5 trái ớt

5 tép tỏi tím

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn đem tiêu xanh rửa sạch, ngâm với nước muối để kháng khuẩn và vớt ra để ráo nước.

Bạn đun hỗn hợp nước ngâm như sau: 2 chén nước lọc cùng với ½ chén đường phèn, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa canh rượu (rượu giúp những món lên men chua lâu hỏng, không có cũng không sao). Tất cả đun sôi, để nguội.

Cuối cùng, bạn chỉ cần xếp tiêu xanh cùng với tỏi và ớt và một cái lọ thủy tinh và cho nước giấm ngâm vào. Đậy kín nắp, để ngoài mát 1 ngày, sau đó cho vào tủ lạnh là có thể dùng dần.

Một vài lưu ý khi bảo quản tiêu xanh

Để kéo dài thời gian sử dụng hạt tiêu xanh, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:

- Hãy chọn lựa hạt tiêu xanh thật tươi, đúng chất lượng.

- Dù bảo quản tiêu xanh ở môi trường lạnh hay nóng, bạn không nên rửa với nước.

- Thời gian bảo quản càng lâu thì chất lượng và hương vị tiêu xanh càng giảm đi. Mùi thơm không bằng như lúc ban đầu.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp bảo quản tiêu xanh tươi lâu, ít giảm chất lượng