Tại buổi làm việc với Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Sở KH&CN tự đánh giá đa số các startup tại Việt Nam được đầu tư mới ở giai đoạn hạt giống, quy mô nhỏ, khả năng tăng trưởng đột phá không cao.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ

Hà Ngọc Bách | 08/09/2017, 08:46

Tại buổi làm việc với Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Sở KH&CN tự đánh giá đa số các startup tại Việt Nam được đầu tư mới ở giai đoạn hạt giống, quy mô nhỏ, khả năng tăng trưởng đột phá không cao.

Ngày 7.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM ông Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN)TP.HCM, đánh giá các hoạt động khoa học công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế cho các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng đã báo cáo tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố thời gian qua, nhất là vềđề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" của Chính phủ nhằm xây dựng “Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”, mục tiêu đến năm 2020 hỗ trợ 2.000 dự án hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đáng lưu ýSở KH&CN tự đánh giá trong hoạt động khởi nghiệp nói chung hiện nay, đa số các startup tại Việt Nam mới được đầu tư ở giai đoạn hạt giống (seed stage), quy mô nhỏ, khả năng tăng trưởng đột phá không cao.

Do đó Sở kiến nghị cộng đồng khởi nghiệp vẫn cần có sự hỗ trợ đặc biệt từ Nhà nước, các mô hình hợp tác công tư và những đóng góp tích cực từ các thành phần khác nhau trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, vốn là nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sau khi nghe báo cáo của Sở KH&CN TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngoài việc đánh giá các hoạt động khởi nghiệp nói chung Sở KH&CN TP.HCM, cần tiếp tục định hướng, tập trung phát triển, sàng lọc để hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải thật sự đạt chất lượng, có hiệu quả cao.

Bí thư TP.HCM còn chỉ ra 3 xu hướng lập nghiệp phổ biến của giới trẻ hiện nay:

Một là những người khởi nghiệp mà không sáng tạo. Chính xác hơn, đó là những bạn trẻ lập nghiệp dựa trên những cách làm truyền thống, cha mẹ làm sao thì mình làm vậy, không đầu tư thêm chất xám để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Hai là những người sáng tạo mà không khởi nghiệp. Họ có thể sẽ thành nhà nghiên cứu rất giỏi nhưng lại không bán được sản phẩm trí tuệ của mình.

Ba là những người khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo là một hướng đi quan trọng, bởi họ vừa biết phát huy chất xám, vừa năng động tìm kiếm được thị trường để bán được chất xám của mình. Vì thế, vai trò của trường đại học là phải phát hiện được nguồn nhân tài này, trên cơ sở đó hướng dẫn, hỗ trợ để họ có thể khởi nghiệp thành công và bền vững.

Ông đặt kỳ vọngcác trường đại học trên địa bàn phải nỗ lực hơn nữa trong việc phát triển bồi dưỡng nhân tài để tạo ra nguồn lực quan trọng cho thị trường trong tương lai. “Ở các nước, mỗi trường đại học là 1 trung tâm đổi mới sáng tạo”, ông Nhân nói.

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự mừng kỷ niệm 1 năm thành lậpSaigon Innovation Hub (Sihub). Sihub được Sở KH&CNTP.HCM thành lập năm 2016 nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nhiều phương diện nhằm duy trì sự phát triển bền vững cho hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 3 xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ