Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành có liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16.

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

P.V | 20/07/2021, 19:55

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành có liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16.

Chiều 19.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, làm việc với lãnh đạo của thành phố về vấn đề vắc xin.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành có liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 nhằm thực hiện bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Nên nói mấy ngày qua đề ra việc này nhưng chưa đạt được.

Ông Nên chia sẻ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ từ Trung ương, đặc biệt là tổ công tác đặc biệt của các bộ tại TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các bên có sự bàn bạc kịp thời, thống nhất để có phương án, giải pháp hiệu quả để cùng chung tay thực hiện các biện pháp giám sát theo Chỉ thị 16 và nâng cao, siết chặt như mục tiêu đã giao.

Chỉ thị 16 được áp dụng toàn TP.HCM trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9.7. Thời gian này, các loại phương tiện công cộng, xe hợp đồng, xe ôm, xe hai bánh vận chuyển hành khách có sử dụng công nghệ đều tạm dừng hoạt động. Các dịch vụ bán đồ ăn mang về cũng phải tạm ngưng. Sau 10 ngày áp dụng Chỉ thị 16, số ca mắc COVID-19 mỗi ngày tại TP.HCM vẫn liên tục tăng.

Từ 27.7 đến nay, TP.HCM ghi nhận 37.787 ca mắc COVID-19, với kỷ lục 4.692 ca trong ngày 18.7.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế cùng các bộ, ngành khác luôn theo dõi và đánh giá tình hình tổ chức tại thành phố. Ngành y tế đánh giá cao nỗ lực trong các biện pháp phòng chống dịch trong triển khai Chỉ thị 16 và các biện pháp như giám sát dịch tễ, khoanh vùng, phong tỏa để kiểm soát dịch.

"Dịch diễn biến phức tạp, khó lường. Đỉnh dịch của TP.HCM cách đây 3 ngày lên đến khoảng 5.000 ca bệnh nhưng 3 ngày qua đã xuống con số hơn 3.000. Chưa có dấu hiệu khả quan nhưng trong 10 ngày tới phải áp dụng quyết liệt các biện pháp. Đỉnh dịch có tới được hay không phục thuộc rất lớn vào năng lực của ngành y tế", ông Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn hy vọng dịch sẽ giảm xuống 7-10 ngày tới khi áp dụng tối đa giãn cách theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành khu vực phía nam.

TP.HCM tiêm 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 đợt 5 như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 đợt 5 tại TP.HCM với hơn 1,1 triệu liều vắc xin. 

Theo đó, TP.HCM sẽ tiêm cho những người trên 18 tuổi với đối tượng người mắc các bệnh nền (bệnh thận mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường) đang được điều trị tại bệnh viện và có địa chỉ thường trú tại TP.HCM; người trên 65 tuổi; người thuộc diện chính sách và có công và đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế, người làm việc trong cơ sở y tế, ngành y tế (công lập, tư nhân), người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

Ngoài ra, còn có lực lượng quân đội, công an của TP.HCM, nhân viên cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, người làm việc trong các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người lao động đang tham gia hoạt động tại các doanh nghiệp, giáo viên, thân nhân những người làm việc tại các cơ sở y tế, ngành y tế tham gia tuyến đầu chống dịch...

Đối tượng được tiêm vắc xin trong đợt 5 bao gồm cả người được tiêm mũi 1 và người được tiêm nhắc mũi 2 nếu đủ điều kiện. 

Vắc xin tiêm trong đợt 5 gồm Astra Zeneca (tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên của đợt 5, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm Astra Zeneca mũi 1 từ 8 - 12 tuần); Moderna và Pfizer.

Thời gian tiêm vắc xin đợt 5 kéo dài 2-3 tuần và có thể kéo dài tùy tình hình thực tế để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, không ảnh hưởng đến việc tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch của TP.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức tại mỗi phường, xã, thị trấn ít nhất 2 điểm tiêm tương đương với hai bàn tiêm. Tối thiểu sẽ có 624 điểm tiêm của 312 phường xã, thị trấn trên toàn TP.HCM. 

Trong hai tuần đầu tất cả các điểm tiêm trong cộng đồng tổ chức tiêm cho các đối tượng được phân công. Mỗi điểm thực hiện tiêm cho tối đa 120 người/10 giờ làm việc/ngày. 

Những tuần tiếp theo tùy theo tình hình thực tế số lượng đã tiêm của phường, xã, thị trấn, các địa phương chủ động bố trí lại điểm tiêm, đội tiêm cho những nơi còn đối tượng tiêm, đồng thời sắp xếp lịch tiêm mũi 2 cho những người tiêm mũi 1 vắc xin Moderna hoặc Pfizer đủ 4 tuần. Các bệnh viện đa khoa tổ chức tiêm cho đối tượng cần. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành ủy TP.HCM: Chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16