Huawei kháng cáo lệnh cấm khỏi mạng 5G ở Thụy Điển.

Bị Thụy Điển loại khỏi mạng 5G, Huawei vẫn 'cố đấm ăn xôi'

Nhân Hoàng | 06/11/2020, 16:00

Huawei kháng cáo lệnh cấm khỏi mạng 5G ở Thụy Điển.

Cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết thông tin này hôm 6.11.

Những gì xảy ra bây giờ là chúng tôi sẽ gửi đơn kháng cáo lên tòa án hành chính của Stockholm. Sau đó, họ sẽ xử lý trường hợp này”, một phát ngôn viên của PTS nói.

Tháng trước, Thụy Điển đã cấm Huawei và ZTE khỏi mạng 5G của họ, cùng các quốc gia châu Âu khác hạn chế vai trò của các nhà cung cấp Trung Quốc vì lý do an ninh.

“Chúng tôi nghĩ rằng quyết định được đưa ra không tốt cho khách hàng cũng như cho Thụy Điển nói chung. Do đó, chúng tôi muốn tòa án Thụy Điển xem xét liệu quyết định có được đưa ra theo một quy trình thích hợp và theo luật hay không”, Kenneth Fredriksen, Phó Chủ tịch điều hành của Huawei khu vực Trung Đông Âu và Bắc Âu, nói với Reuters.

Các chính phủ châu Âu đã thắt chặt kiểm soát với các công ty Trung Quốc xây dựng mạng 5G sau áp lực ngoại giao từ Mỹ, nước cáo buộc thiết bị Huawei có thể bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Huawei nhiều lần phủ nhận là nguy cơ an ninh quốc gia.

PTS đã cho các công ty tham gia đấu giá phổ tần 5G cho đến ngày 1.1.2025 để loại bỏ thiết bị Huawei, ZTE khỏi cơ sở hạ tầng và chức năng cốt lõi hiện có của họ.

Các cuộc đấu giá dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần tới, mang lại lợi ích cho các đối thủ của Huawei là Nokia và Ericsson.

bi-loai-khoi-mang-5g-o-thuy-dien-huawei-van-co-dam-an-xoi.jpg
Huawei kháng cáo lệnh cấm mạng 5G ở Thụy Điển

Hôm 20.10, PTS đã cấm sử dụng thiết bị viễn thông Huawei và ZTE trong mạng 5G của họ trước cuộc đấu giá phổ tần dự kiến vào tháng 11.

Theo Reuters, PTS cho biết việc thiết lập các điều kiện cấp phép tuân theo đánh giá của Lực lượng vũ trang Thụy Điển và cơ quan an ninh. Dịch vụ an ninh của Thụy Điển gọi Trung Quốc là “một trong những mối đe dọa lớn nhất chống lại Thụy Điển”.

Trước động thái này, Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa Thụy Điển.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh: “Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với Thụy Điển. Thụy Điển nên giữ thái độ khách quan và công bằng, đồng thời sửa chữa quyết định sai lầm của mình để tránh gây tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Thụy Điển và hoạt động của các doanh nghiệp Thụy Điển tại Trung Quốc".

Hôm 22.10, Ý đã ngăn tập đoàn viễn thông Fastweb ký thỏa thuận để Huawei cung cấp thiết bị cho mạng lõi 5G của nước này.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp nội các cuối ngày 22.10, đánh dấu lần đầu tiên Ý phủ quyết thỏa thuận Huawei cung cấp mạng lõi 5G. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Ý đang áp dụng lập trường cứng rắn hơn chống lại nhóm người Trung Quốc.

Đến thăm Ý vào tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã mô tả công nghệ viễn thông di động của Trung Quốc là mối đe dọa với an ninh quốc gia Ý. Huawei mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc này. Thậm chí Huawei ở Ý cho biết sẵn sàng chấp nhận bất kỳ cuộc giám sát nào để chứng minh rằng công nghệ của họ là an toàn. Song, tại cuộc họp hôm 22.10, Chính phủ Ý đã sử dụng quyền kiểm tra đặc biệt của mình để ngăn Fastweb, đơn vị của nhà mạng Swisscom ở Ý, thực hiện thỏa thuận để Huawei cung cấp thiết bị cho mạng lõi 5G của nước này.

“Chính phủ đã phủ quyết hoạt động, yêu cầu Fastweb đa dạng hóa các nhà cung cấp của mình”, một nguồn tin từ Chính phủ Ý nói với Reuters.

Fastweb từng chọn Huawei là nhà cung cấp duy nhất cho mạng lõi 5G của mình, theo Reuters.

Một nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết Ý muốn đánh giá liệu Huawei có thể đóng vai trò nào đó trong mạng lõi 5G hay không.

Trong khi một số đồng minh của Mỹ, chẳng hạn Anh, đã tuyên bố cấm thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng viễn thông tương lai, Ý đến nay từ chối làm vậy. Thế nhưng, các nguồn tin từ chính phủ và ngành công nghiệp nói rằng Ý trên thực tế đang áp dụng hình thức ủng hộ Mỹ rõ ràng hơn.

Bài liên quan
Trung Quốc hăm dọa Thụy Điển vì loại Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
Trung Quốc nói Thụy Điển nên sửa chữa quyết định sai lầm về việc cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Thụy Điển loại khỏi mạng 5G, Huawei vẫn 'cố đấm ăn xôi'