Doanh số bán dòng Galaxy Note20 của Samsung thấp hơn dự kiến, theo trang TheElec.
Hôm 19.2, Samsung trình làng dòng Galaxy S20. Do đại dịch COVID-19, doanh số dòng smartphone hàng đầu này không được như công ty Hàn Quốc kỳ vọng.
Samsung giới thiệu dòng Galaxy Note20 hôm 5.8 và bắt đầu bán từ 21.8. Thất bại với dòng Galaxy S20 nên Samsung kỳ vọng rất nhiều vào dòng Galaxy Note20 để bù đắp cho doanh số yếu của smartphone trước đó. Tuy vậy, trang TheElec (Hàn Quốc) vừa thông báo Samsung đã giảm quy mô sản xuất dòng Galaxy Note20, cho thấy doanh số bán hàng không như kỳ vọng của công ty.
Theo TheElec, Samsung đặt mục tiêu sản xuất 900.000 máy thuộc dòng Galaxy Note20 vào tháng 10 nhưng cuối cùng chỉ còn 600.000, bằng 70% so với kế hoạch ban đầu.
TheElec cũng cho biết thêm, tỷ lệ sản xuất giữa Galaxy Note20 và Galaxy Note20 Ultra là khoảng 1:2. Đây là sự sụt giảm tỷ lệ sản xuất tồi tệ nhất của Note20 so với Note20 Ultra.
Samsung gần đây công bố báo cáo tài chính cho quý 3/2020, trong đó doanh số bán smartphone tăng 50% so với quý trước (lợi nhuận hoạt động là 4,45 ngàn tỉ won), thế nhưng người dùng lại mua các sản phẩm cấp thấp và tầm trung nhiều hơn các mẫu cao cấp của hãng này.
Samsung cho biết việc tăng lợi nhuận là do cơ cấu lại chi phí và chi tiêu hiệu quả cho hoạt động tiếp thị.
Theo TheELec, Samsung đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng Galaxy S21 từ tháng 12 tới. Với lô hàng đầu tiên, công ty đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu máy dòng Galaxy S21.
Ngoài ra, đại gia công nghệ Hàn Quốc cũng lên kế hoạch tung ra smartphone có thể gập vào năm sau với mức giá thấp hơn hiện tại.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu IDC, Samsung vượt qua Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong quý 3/2020.
Sau khi xuất xưởng 80,4 triệu chiếc smartphone từ tháng 7 đến tháng 9, Samsung sở hữu 22,7% thị phần toàn cầu, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong thời gian này, Samsung đã phát hành Galaxy Note 20, Galaxy Note 20 Ultra, dòng Galaxy M và A bán chạy.
Dẫn đầu quý 2/2020, Huawei rơi xuống vị trí thứ hai do số lượng smartphone xuất xưởng giảm 22% xuống 51,9 triệu trong quý 3/2020. Công ty Trung Quốc hiện chiếm 14,7% thị phần smartphone toàn cầu. Nhiều người cho rằng Huawei tụt hạng do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Mỹ đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt với Huawei và tiếp tục gây thiệt hại cho công ty này. Năm ngoái, Huawei đã bị đưa vào danh sách thực thể của chính quyền Trump dẫn đến việc các công ty Mỹ bị hạn chế làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là Huawei không còn được phép sử dụng ứng dụng và dịch vụ Google trên smartphone của mình.
Đây không phải là vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị chặn. Còn tại các thị trường quốc tế, vốn rất quan trọng đối với kế hoạch tăng trưởng của Huawei, người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng của Google. Smartphone hàng đầu mới nhất Huawei không có bộ ứng dụng Google gây ảnh hưởng đến doanh số bán máy.
Sự sụt giảm trên các thị trường quốc tế đang tiếp diễn với Huawei, nhưng công ty cũng đã chứng kiến lượng xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 15% trong quý 3/2020.
Đứng thứ ba trong danh sách không phải là Apple. Nhờ lượng smartphone xuất xưởng tăng đáng kinh ngạc 42% so với cùng kỳ năm ngoái, Xiaomi đã vượt qua Apple để chiếm vị trí thứ ba nhờ phân phối 46,5 triệu smartphone trong quý 3/2020. Làm ăn rất tốt ở Ấn Độ và Trung Quốc, hiện công ty Trung Quốc chiếm 13,1% thị phần smartphone toàn cầu.
Apple tụt xuống vị trí thứ tư sau khi giảm 10,6% lượng iPhone xuất xưởng xuống còn 41,6 triệu và đang chiếm 11,8% thị phần smartphone toàn cầu. Dòng iPhone 11 tiếp tục bán tốt, đóng góp phần lớn doanh số smartphone cho Apple.
Việc ra mắt dòng iPhone 12 muộn đã khiến khách hàng của Apple phải chờ đợi và ngừng mua máy mới. Vì lẽ đó mà Apple vừa báo cáo doanh số iPhone hàng quý giảm mạnh nhất trong hai năm hôm 29.10. Vì thông tin này, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 5% tại một thời điểm trong giao dịch sau giờ làm việc, làm bốc hơi 100 tỉ USD khỏi giá trị thị trường chứng khoán.
Đứng thứ 5, Vivo đã xuất xưởng 31,5 triệu smartphone trong quý 3/2020 (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước), chiếm 8,9% thị phần.
Danh mục gồm các thương hiệu không được đề cập trong 5 vị trí hàng đầu, đã xuất xưởng 101,7 triệu smartphone, chiếm 28,8% thị phần. Con số này giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tóm lại, lượng xuất xưởng smartphone trong quý 3 lên tới 353,6 triệu chiếc, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.