Một người đàn ông Thụy Sĩ đã bị phạt 4.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 93 triệu đồng) vì đã nhấn nút "like" (thích) các bài viết chỉ trích một người từng có hành vi phân biệt chủng tộc.

Bị Tòa án phạt vì nhấn nút 'like' trên Facebook

Hà Ngọc Bách | 31/05/2017, 18:26

Một người đàn ông Thụy Sĩ đã bị phạt 4.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 93 triệu đồng) vì đã nhấn nút "like" (thích) các bài viết chỉ trích một người từng có hành vi phân biệt chủng tộc.

Theo Guardian, tòa án Zurich đã đưa ra một án phạt cho việc nhấn "like" trên mạng xã hội Facebook, đây được xem là một bản án chưa có tiền lệtrên thế giới.

Cụ thể, tòa án phạt bị cáo 45 tuổi (giấu tên) vì đã liên tục nhấn nút "like" những bài bình luận chỉ trích ông Erwin Kessler là người phân biệt chủng tộc. Những lời bình luận chỉ trích ông Kessler được viết hồi năm 2015, khi nhiều nhóm Facebook tranh luận xem có cho nhóm đấu tranh vì quyền lợi động vật của ông nàytham gia một lễ hội đường phố của người ăn chay hay không.

Theo luật sư của người bị kiện, vì nhấn "like" nênông Kessler đã đệ đơn kiện hơn 10 người vì tội phỉ báng ông. Một số người đã bị kết án vì có lời chỉ trích ông Kessler là người phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, bị cáo vừa bị kết tội hôm 29.5 lại không viết bất cứ bình luận nào mà chỉ nhấn "like" các bình luận của những người khác.

Tòa án lập luận rằng việc những ý kiến không phải do bị đơn đưa ra nhưng ông này lại nhấp vào nút "like" người khác có nghĩa đồng tình với những luận điệu sai trái và có tội. "Bị đơn đã nhấn like vàonhững nội dung không phù hợp vì vậy nội dung đó cũng là của bị đơn", tuyên bố của tòa cho biết.

Ông Kessler từng bị kết án vì phân biệt chủng tộc gần 20 năm trước và bị ở tù một thời gian ngắn do ông so sánh các nghi thức tế lễ của người Do thái với các hoạt động tội ác của Đức quốc xã.

Thẩm phán Zurich cho rằng bị cáo đã không thể chứng minh được những lời bình luận chỉ trích ông Kessler mà ông nhấn "like" trên Facebook là đúng. Đồng thời người đàn ông này còn chia sẻ nội dung trên tường Facebook của mình khiến cho "nội dung trên có thể được tiếp cận bởi một số lượng lớn người dân", bản tuyên bố của tòa kết luận.

Vì vậy, tòa cho rằng hành động của bị cáo có thể coi là "sự lăng mạ đối với danh dự của ông Kessler". Bị cáo có thể kháng cáo, nhưng luật sư Abdelaziz nói rằng thân chủ của ông chưa chắc sẽ kháng cáo, do một số người khác bị ông Kessler kiện cũng không chọn cách kháng cáo quyết định của tòa.

Theo ông Abdelaziz thì quyết định của tòa có thể gây tác động lớn đến xã hội và thậm chí là gây ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của người Thụy Sĩ.

"Nếu tòa án muốn truy tố những người bấm nút like trên mạng xã hội, chúng ta có thể cần phải có số thẩm phán nhiều gấp 3 lần hiện nay. Điều này có thể dễ dàng trở thành một đợt tấn công vào tự do ngôn luận", ông Abdelazia nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Tòa án phạt vì nhấn nút 'like' trên Facebook