Trong một động thái đáp trả việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên "không hề tôn trọng" Trung Quốc và ra lệnh cho quân đội nước này đưa 3 đội tàu sân bay đến gần khu vực biển của Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump nói Triều Tiên 'không hề tôn trọng' Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 30/05/2017, 09:05

Trong một động thái đáp trả việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên "không hề tôn trọng" Trung Quốc và ra lệnh cho quân đội nước này đưa 3 đội tàu sân bay đến gần khu vực biển của Triều Tiên.

Ngày 29.5, Triều Tiên lại tiếp tục thử một tên lửa đạn đạo Scud. Tên lửa này bay được khoảng 450km và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế rộng 330 hải lý của Nhật Bản.

Cuộc thử nghiệm tên lửa này đã nhanh chóng khiến Tổng thống Mỹ đưa ra những lời chỉ trích đối với Bình Nhưỡng. Ông Donald Trump cho rằng Triều Tiên "không hề tôn trọng" Trung Quốc, quốc gia láng giềng - đồng minh thân cận lớn nhất của Triều Tiên.

"Triều Tiên đã thể hiện thái độ không hề tôn trọng người láng giềng Trung Quốc bằng cách thử một tên lửa đạn đạo khác... Nhưng Trung Quốc hiện đang cố gắng hết sức!", ông Donald Trump viết trên Twitter cá nhân.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố nước ông sẽ đưa ra "hành động cụ thể" sau khi Triều Tiên phóng tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

"Như chúng tôi đã đồng thuận ở Hội nghị G-7 gần đây, vấn đề Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế. Cùng với Mỹ, chúng tôi sẽ có hành động cụ thể để ngăn chặn Triều Tiên", ông Shinzo Abe tuyên bố trên truyền hình hôm 29.5.

Nga và Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng, nhưng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế "hoạt động quân sự" trong khu vực, vốn sẽ làm tình hình căng thẳng leo thang hơn.

Trung Quốc dù là đồng minh của Triều Tiên nhưng nhiều lần lên tiếng chỉ trích chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh vốn không muốn Triều Tiên thực hiện các hành động leo thang căng thẳng trong khu vực nhưng vẫn không thể kiềm chế được Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, những đợt trừng phạt gắt chưa từng có của Liên Hợp Quốc gần như không có hiệu quả trong việc ngăn chặn Triều Tiên ngừng tham vọng chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa mang theo đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ.

Ngay lập tức, quân đội Mỹ đã đưa ra biện pháp đối phó bằng cách phái thêm tàu sân bay USS Nimitz đến vùng biển ngoài khơi Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng. Như vậy, khi USS Nimitz được triển khai đến gần Triều Tiên thì cùng với hai tàu USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan, Mỹ có tổng cộng 3 hạm đội tàu sân bay hoạt động trong khu vực này.

Từ trước đến nay, hiếm có khi nào 3 tàu sân bay Mỹ lại cùng hoạt động trong cùng một khu vực cho thấy tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang bước sang một giai đoạn mới. Quyết định này được đưa ra khi Triều Tiên khẳng định họ đang nghiên cứu một loại vũ khí có thể tấn công Mỹ.

Ái Vi (theo News)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump nói Triều Tiên 'không hề tôn trọng' Trung Quốc