Đa số chúng ta đều biết Sushi là món ăn Nhật Bản và bò sống là món ăn của Hàn Quốc, nhưng theo chuyên gia Wee Kek Koon của Hồng Kông thì hai món ăn này đều có xuất xứ từ Trung Quốc cổ đại.

Chuyên gia Hồng Kông khẳng định sushi là món ăn Trung Quốc cổ đại

Hà Ngọc Bách | 29/05/2017, 12:26

Đa số chúng ta đều biết Sushi là món ăn Nhật Bản và bò sống là món ăn của Hàn Quốc, nhưng theo chuyên gia Wee Kek Koon của Hồng Kông thì hai món ăn này đều có xuất xứ từ Trung Quốc cổ đại.

Ông Wee Kek Koon, chuyên gia văn hóa và ẩm thực trên tờ South China Morning Post hôm 28.5 đã viết một bài viết có tựa "Sushi in Japan? Raw beef in Korea? They got it from China, where Confucius dined on raw venison, boar and fish" (tạm dịch: Sushi là món ăn Nhật Bản? Bò sống là món ăn Hàn Quốc? Chúng là món ăn của Trung Quốc, trước kia Khổng Tử ăn tối với thịt nai sống, heo sống và cá sống).

Mở đầu bài viết của mình, ông Wee nói rằng ông đã tới Nhật Bản cùng gia đìnhvà ăn món sushi bất chấp những cảnh báo về việc ăn thực phẩm tươi sống có thể bị nhiễm ký sinh trùng.

"Một tuần trước khi tôi cùng bố mẹ đến Nhật Bản để nghỉ hè, tôi đã đọc được thông tin về việc nên suy nghĩ kỹ trước khi ăn hải sản tươi sống vì nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nhưng giống như nhiều người Hồng Kông, mẹ tôi và tôi - cả hai người Singapore (cha tôi không quan tâm tới thực phẩm tươi sống) - dũng cảm mạo hiểm ăn sushi tại Nhật Bản để đắm mình trong niềm vui cá sống. Chưa bao giờ tôi nhìn vào lát sashimi thật chăm chú và ăn chúng ngon lành như thế này", ông Wee viết.

Tuy nhiên, ngay sau phần mở bài về món sushi nguy hiểm nhưng đầy "quyến rũ" của Nhật Bản, ông Wee lại khẳng định "thịt và cá sống, còn gọi là kuai (膾) là một món ăn của Trung Quốc cổ đại".

"Chúng được mô tả chi tiết trong các bài viết vào tháng 8 của sách Luận Ngữ (sách do Khổng Tử và các đồ đệ biên soạn) và Mạnh Tử - miếng thịt được thái mỏng và chấm với nước sốt theo mùa (hành lá vào mùa xuân và mù tạc vào mùa thu)", ông Wee giải thích tuyên bố của mình bằng cách trích dẫn các cuốn sách có từ thời cổ đạido các bậc thánh nhâncủa Trung Quốc biên soạn.

Thậm chí, chuyên gia Hồng Kông còn khẳng định nguồn gốc của món cá sống là từ Trung Quốcthời cổ đại chứ không phải của Nhật Bảnkhi nhấn mạnh: "Vào thời Tần và Hán (221 trước công nguyên - 220 sau công nguyên), những món thịt sống như bò, nai và heo rừng ngày càng ít phổ biến và kuai là danh từ riêng để chỉ món cá sống xắt lát mỏng".

"Sau thời hoàng kim, kuai hoàn toàn biến mất khỏi Trung Quốc, trừ cư dân ở vùng Quảng Đông và Triều Châu ở miền Nam. Có thể việc ăn cá sống và thịt sống của người Hàn Quốc là du nhập từ người Trung Quốc cổ đại", ông Wee kết luận.

Để chứng minh, ông Wee cho biết người Hàn Quốc gọi món ăn sống của mình là hoe (phát âm là ho-ay) khá giống với tên "gốc" của Trung Quốc là kuai.

Ái Vi (theo South Morning China Post)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Hồng Kông khẳng định sushi là món ăn Trung Quốc cổ đại