Ngày 30.5, Thượng nghị sĩ John McCain đã cáo buộc Trung Quốc đang hành động như một "kẻ bắt nạt" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vì sử dụng kinh tế để ép buộc các nước láng giềng và tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ John McCain: 'Trung Quốc là kẻ bắt nạt ở châu Á'

Hà Ngọc Bách | 30/05/2017, 20:12

Ngày 30.5, Thượng nghị sĩ John McCain đã cáo buộc Trung Quốc đang hành động như một "kẻ bắt nạt" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vì sử dụng kinh tế để ép buộc các nước láng giềng và tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại Úc, ông McCain nói rằng Canberra nên cử tàu chiến đến Biển Đông để thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải cùng Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nói rằng các đối tác của Mỹ cần phải kiên nhẫn trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ.

"Thử thách là khi Trung Quốc ngày càng giàu có và mạnh mẽ hơn thì dườngnhư những hành động của họ ngày càng giống như một kẻ bắt nạt. Họ đang từ chối mở cửa nền kinh tế thêm để các doanh nghiệp nước ngoài có khả năng cạnh tranh một cách công bằng. Họ đánh cắp tài sản trí tuệ của người khác. Họ khẳng định các yêu sách chủ quyền lãnh thổ phi pháp không có cơ sở nào theo công pháp quốc tế. Và họ sử dụng thương mại và đầu tư như là một công cụ để ép buộc các nước láng giềng", ông McCain tuyên bố.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nói rằng ông không có ý định tạo ra mâu thuẫn với Bắc Kinh nhưng khẳng định rằng sẽ tốt hơn cho khu vực nếu Úc cùng Mỹ thách thức các chiến lược của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Dự kiến, trong tuần này ông McCain sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh quốc phòng quan trọng tại Singapore, nơi dự kiến ông sẽ tiếp cận các nước đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ thừa nhận rằng Mỹ đang trải qua một thời kỳ "chắp nối thô ráp" và đang có một cuộc tranh luận tại Mỹ về vai trò của nước này trên thế giới.

"Thẳng thắnlà tôi không biết cuộc tranh luận này sẽ có kết quả như thế nào. Nhưng tôi tin rằng - và tôi không nghĩ rằng tôi đang phóng đại - tương lai của thế giới sẽ bước sang trang mớikhi cuộc tranh luận này ở Mỹ kết thúc", ông McCain khẳng định.

Trước khi chỉ trích Trung Quốc, ông McCain từng khẳng định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là mối nguy hiểm lớn nhất đối với Mỹ vì Moscow đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chuyến thăm của ông McCain tới Úc diễn ra trong bối cảnh người Úc đang chia rẽ quan điểm nghiêm trọng về việc nên nghiêng về phía Trung Quốc hay Mỹ khi Bắc Kinh là đối tác kinh tế lớn nhất của Canberra. Cho tới nay chính quyền Úc luôn từ chối cùng Mỹ thực hiện các hoạt động tuần tra hàng hải trên Biển Đông để thách thức yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Financial Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ John McCain: 'Trung Quốc là kẻ bắt nạt ở châu Á'