Vài ngày gần đây, ứng dụng Clubhouse đã phủ sóng khắp Thái Lan và trở thành nền tảng để người dân nước này thảo luận về chế độ quân chủ.

Bị Trung Quốc chặn, Clubhouse phủ sóng khắp Thái Lan nhờ nhân vật chuyên chỉ trích hoàng gia

Cẩm Bình | 18/02/2021, 12:00

Vài ngày gần đây, ứng dụng Clubhouse đã phủ sóng khắp Thái Lan và trở thành nền tảng để người dân nước này thảo luận về chế độ quân chủ.

Clubhouse ghi nhận một lượng lớn người dùng mới sau khi Pavin Chachavalpongpun - nhân vật thường xuyên chỉ trích hoàng gia Thái Lan - bắt đầu sử dụng ứng dụng này cuối tuần trước.

Nền tảng trò chuyện thoại này chỉ mới ra mắt năm ngoái nhưng nhanh chóng thu hút được sự chú ý nhờ sự tham gia của nhà sáng lập hãng xe điện Tesla - Elon Musk.

Tài khoản Clubhouse do Pavin Chachavalpongpun lập ra thu hút hơn 70.000 người theo dõi chỉ sau 5 ngày. Ông cho biết: “Những gì cần nói ra thì phải nói ra. Thảo luận về chế độ quân chủ khá mạo hiểm nhưng cần được khuyến khích, vì càng nói nhiều về nó thì hoạt động thảo luận như vậy càng dễ trở thành điều bình thường”.

Chính quyền Thái Lan chắc chắn không bỏ qua. Bộ trưởng Xã hội - Kinh tế số Puttipong Punnakanta hôm 17.2 cho biết cơ quan chức năng đang giám sát người dùng Clubhouse. Ông nhắc nhở rằng một số nhóm chính trị trên nền tảng này bóp méo thông tin và có khả năng vi phạm pháp luật.

clubhouse.jpg
Clubhouse bất ngờ được ưa thích tại một số nước châu Á - Ảnh: Reuters

Năm 2020, tại Thái Lan bùng nổ phong trào biểu tình yêu cầu cải cách chế độ quân chủ - chủ đề vốn bị xem là cấm kỵ tại quốc gia Đông Nam Á. Chính quyền nhanh chóng ra tay dập tắt phong trào bằng cách viện dẫn luật lese-majeste (tội khi quân) bằng giữ hàng chục người, giám sát chặt nội dung trên mạng và dùng luật xử lý tội phạm mạng để truy tố hàng loạt nhân vật bất đồng chính kiến.

Hiện trên Clubhouse, phòng trò chuyện ông Pavin lập ra thảo luận về Quốc vương Maha Vajiralongkorn thu hút đến hơn 12.000 người. Một số phòng trò chuyện chỉ trích chính quyền và luật lese-majeste cũng có rất đông người tham gia.

Trước đó, Clubhouse đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Người dùng Clubhouse nước này thoải mái thảo luận nhiều vấn đề nhạy cảm mà họ không thể nhắc đến nếu dùng nền tảng trò chuyện nội địa như luật an ninh áp đặt lên Hồng Kông, chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ  ở Tân Cương, căng thẳng với Đài Loan… Vào đêm muộn 8.2, cơ quan chức năng tiến hành chặn truy cập Clubhouse.

Tại Indonesia, giới chức Jakarta lưu ý Clubhouse chưa đăng ký với chính quyền và có thể bị cấm nếu vi phạm quy định sở tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Trung Quốc chặn, Clubhouse phủ sóng khắp Thái Lan nhờ nhân vật chuyên chỉ trích hoàng gia