Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 3 hacker Triều Tiên vì các vụ tấn công lớn nhằm đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD tiền và tiền điện tử, ảnh hưởng đến nhiều công ty từ ngân hàng đến hãng phim Hollywood.

Bộ Tư pháp buộc tội 3 hacker Triều Tiên khuynh đảo Mỹ và thế giới, đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD

Nhân Hoàng | 18/02/2021, 06:40

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 3 hacker Triều Tiên vì các vụ tấn công lớn nhằm đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD tiền và tiền điện tử, ảnh hưởng đến nhiều công ty từ ngân hàng đến hãng phim Hollywood.

Bản cáo trạng buộc tội Jon Chang Hyok (31 tuổi), Kim Il (27 tuổi) và Park Jin Hyok (36 tuổi) đã đánh cắp tiền khi làm việc cho các cơ quan tình báo quân sự của Triều Tiên. Park Jin Hyok trước đó đã bị buộc tội trong một đơn kiện chưa được niêm phong vào năm 2018.

Bộ Tư pháp Mỹ nói 3 hacker này chịu trách nhiệm cho hàng loạt hoạt động tội phạm và xâm nhập cao cấp, bao gồm cả cuộc tấn công trả đũa năm 2014 nhắm vào Sony Pictures Entertainment vì đã sản xuất bộ phim The Interview, mô tả vụ ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhóm hacker này được cho đã nhắm mục tiêu vào các nhân viên của Nhà hát AMC và đột nhập vào máy tính của Mammoth Screen, công ty điện ảnh Anh đang thực hiện một bộ phim truyền hình dài tập về Triều Tiên.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc rằng bộ ba này tham gia vào việc tạo ra phần mềm tống tiền WannaCry 2.0 có tính hủy diệt - đã gây ảnh hưởng nặng nề đến Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh vào năm 2017.

bo-tu-phap-buoc-toi-3-hacker-trieu-tien-khuya-dao-my-va-the-gioi.jpg
Mỹ buộc tội ba hacker Triều Tiên đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD

Bản cáo trạng còn buộc tội 3 hacker Triều Tiên đột nhập vào các ngân hàng trên khắp Nam Á, Đông Nam Á, Mexico và châu Phi bằng cách thâm nhập vào mạng của các tổ chức tài chính và lạm dụng giao thức SWIFT để đánh cắp tiền. Họ cũng bị cáo buộc đã triển khai các ứng dụng độc hại từ tháng 3.2018 đến tháng 9.2020 nhắm mục tiêu vào người dùng tiền điện tử.

Tổng số tiền bị 3 hacker đánh cắp không rõ ràng vì trong một số trường hợp, các vụ trộm đã bị tạm dừng hoặc đảo ngược, song con số rất đáng kể. Chỉ trong một vụ trộm năm 2016 tại Ngân hàng Bangladesh, 3 hacker bị cáo buộc đã kiếm được 81 triệu USD.

Các đặc vụ Triều Tiên, sử dụng bàn phím thay vì súng, ăn cắp ví kỹ thuật số tiền điện tử thay vì bao tải tiền mặt, là những tên cướp ngân hàng quốc doanh hàng đầu thế kỷ 21”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - John Demers nói trong cuộc họp báo.

Kristi Johnson, trợ lý Giám đốc FBI phụ trách Văn phòng ở Los Angeles, nói với các phóng viên rằng 3 hacker này được cho là ở Triều Tiên. Các quan chức nói họ từng trú ẩn ở nhiều nước khác nhau, gồm cả Trung Quốc và Nga.

Phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã không trả lời khi được đề nghị bình luận và thông tin liên lạc của bộ 3 hacker không thể tìm thấy.

Đại sứ quán Trung Quốc và Nga tại Washington cũng không bình luận về vấn đề trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price nói trong cuộc họp báo thường kỳ vào hôm 17.2 rằng các hoạt động mạng độc hại từ Triều Tiên đe dọa Mỹ và các đồng minh của họ, sẽ được chính quyền Biden đưa vào đánh giá liên tục về chính sách của Mỹ với nước này.

Triều Tiên đã tạo ra ước tính khoảng 2 tỉ USD bằng cách sử dụng các cuộc xâm nhập kỹ thuật số “ngày càng rộng rãi và tinh vi” vào các ngân hàng và sàn giao dịch tiền điện tử, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2019 từ các chuyên gia độc lập theo dõi lệnh trừng phạt quốc tế với Bình Nhưỡng.

Theo một quốc gia thành viên, tổng số vụ trộm cắp tài sản ảo của CHDCND Triều Tiên, từ năm 2019 đến tháng 11 năm 2020 là khoảng 316,4 triệu USD”, báo cáo cho biết.

Hôm 17.2, các quan chức cho biết Ghaleb Alaumary, công dân Mỹ gốc Canada, đã nhận tội rửa một số tiền bị cáo buộc từ hacker Triều Tiên. Ghaleb Alaumary dự kiến ​​sẽ bị kết án vào tháng 6.2021 tại một tòa án liên bang ở Georgia.

Bài liên quan
Triều Tiên nói đám bụi vàng từ Trung Quốc có thể phát tán COVID-19, nhắc người dân ở nhà
Triều Tiên cảnh báo người dân nên ở trong nhà, nói rằng đám bụi màu vàng theo mùa từ Trung Quốc thổi vào có thể mang theo coronavirus chủng mới vào nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tư pháp buộc tội 3 hacker Triều Tiên khuynh đảo Mỹ và thế giới, đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD