Chiến dịch tiêm vắc xin nhanh nhất thế giới của Israel đã sẵn sàng để đạt được điều mà hàng triệu người trong nước và nước ngoài trông đợi trong suốt 1 năm: Trở lại cuộc sống bình thường.

Chuyện gì diễn ra ở nước có chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 nhanh nhất thế giới?

Nhân Hoàng | 16/02/2021, 20:30

Chiến dịch tiêm vắc xin nhanh nhất thế giới của Israel đã sẵn sàng để đạt được điều mà hàng triệu người trong nước và nước ngoài trông đợi trong suốt 1 năm: Trở lại cuộc sống bình thường.

Trong 6 tuần kể từ khi Israel bắt đầu tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức), khoảng 80% những người có nguy cơ cao nhất đã được tiêm. Khi số lượng tăng lên, các bệnh viện đã báo cáo sự sụt giảm về số bệnh nhân mắc bệnh nặng do coronavirus và tốc độ lây lan tổng thể.

Theo nghiên cứu trên 1,2 triệu người của tổ chức duy trì sức khỏe lớn nhất Israel, vắc xin Pfizer/BioNTech giúp giảm 94% các ca bệnh có triệu chứng và giảm 92% các trường hợp bệnh nặng.

Thành công đó đã thúc đẩy Chính phủ Israel nới lỏng các hạn chế với việc di chuyển đã được áp dụng trong nhiều tháng. Tuần tới, các sự kiện thể thao, văn hóa sẽ mở cửa cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ; mọi người được phép đến các trung tâm thương mại và cửa hàng.

chuyen-gi-dang-xay-ra-o-nuoc-co-chien-dich-tiem-vac-xin-covid-19-nhanh-nhat.jpg
Nhiều người xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng hàng loạt COVID-19 tại Quảng trường Rabin, Tel Aviv, Israel - ảnh Bloomberg

Retsef Levi, Giáo sư tại Trường Quản lý MIT Sloan và là cố vấn cho các thành viên nội các Israel trên COVID-19, cho biết: “Israel đang ở một nơi tuyệt vời. Nước này có tất cả điều kiện để bắt đầu giải quyết những thiệt hại to lớn về kinh tế mà COVID-19 đã gây ra cho xã hội năm qua”.

Trong khi Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) cùng hầu hết các nơi khác triển khai chậm và rời rạc việc tiêm vắc xin COVID-19, Israel đã chạy trước bằng cách đảm bảo hàng triệu liều từ Pfizer/BioNTech và khai thác hệ thống chăm sóc sức khỏe tập trung của họ để phân phối nhanh các mũi tiêm.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho hầu hết 6,5 triệu người trên 16 tuổi vào cuối tháng 3.2021, cho phép nền kinh tế mở cửa hoàn toàn trở lại. Khoảng 4 triệu người (43% cư dân) đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Gần 1/3 dân số Israel đã nhận được hai liều.

Israel vẫn chưa hoàn toàn việc dập tắt COVID-19. Yael Haviv-Yadid, Giám đốc Khu chăm sóc bệnh nhân coronavirus tại Trung tâm Y tế Sheba, nói Israel vẫn phải tiêm vắc xin cho những người cao tuổi và các bệnh viện có thể sẽ tiếp nhận nhiều ca COVID-19 mới hơn khi nền kinh tế trở lại.

Dù bệnh viện lớn nhất quốc gia vừa đóng cửa vài khoa vì những ca COVID-19 nhẹ, nhân viên vẫn đang bận rộn với những trường hợp nguy kịch. Yael Haviv-Yadid nói những người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong số những người bệnh nặng, do sự lây lan của các biến thể xuất hiện từ Anh, cùng với tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở nhóm tuổi đó.

Có những người trẻ tuổi nghĩ rằng sẽ không có gì xảy ra với họ, nhưng chúng tôi phải tiếp tục theo dõi sức khỏe của họ", Yael Haviv-Yadid chia sẻ.

Bài liên quan
Ngoại giao vắc xin COVID-19 ở Trung Á, Nga đánh bại Trung Quốc
Khi Kazakhstan bắt đầu chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 bằng vắc xin Sputnik V (Nga) và Turkmenistan chuẩn bị thực hiện chiến dịch tương tự, Nga vượt qua Trung Quốc trong cuộc chiến giành trái tim và khối óc Trung Á thông qua ngoại giao vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện gì diễn ra ở nước có chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 nhanh nhất thế giới?