Nguyễn Thị Bích Thủy (chủ tài khoản Facebook Bích Thủy TV) cùng nhóm người xưng là phóng viên, thường phát trực tiếp những vụ việc mang tính phiến diện một chiều, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và tình hình an ninh trật tự tại Cà Mau.

Bích Thủy TV cùng nhóm xưng phóng viên báo chí làm gì tại Cà Mau?

Nguyệt Danh | 22/01/2021, 14:06

Nguyễn Thị Bích Thủy (chủ tài khoản Facebook Bích Thủy TV) cùng nhóm người xưng là phóng viên, thường phát trực tiếp những vụ việc mang tính phiến diện một chiều, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và tình hình an ninh trật tự tại Cà Mau.

Tự xưng phóng viên báo chí

Theo Công an tỉnh Cà Mau, thời gian qua Nguyễn Thị Bích Thủy (chủ tài khoản Facebook Bích Thủy TV, 40 tuổi, tạm trú TP.HCM) cùng một nhóm người, tự xưng phóng viên báo chí, thường xuyên xuống địa bàn các tỉnh thực hiện phỏng vấn. Từ tháng 8.2020 đến nay, nhóm người của Thủy có xuống một số địa phương trên địa bàn Cà Mau để phỏng vấn, quay video phát trực tiếp các vụ việc có liên quan đến tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường… Điều đáng nói, hầu hết các bài viết, video của Thủy đều có nội dung phiến diện, một chiều, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

1(2).jpg
Trang Facebook của Bích Thủy TV - Ảnh: Công an Cà Mau

Một trong các vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện là vào ngày 22.8.2020, tài khoản Facebook Bích Thủy TV đăng tải đoạn clip được cho là tại H.Phú Tân (Cà Mau) phản ánh 3 nội dung gồm: “Mâu thuẫn trong tranh chấp đất, một đảng viên ngang nhiên xông vào đập bàn thờ nhà hàng xóm”; “Lộ giao thông thi công chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và học sinh” và “Ông Nguyễn Văn Dễ (ngụ xã Phú Mỹ, H.Phú Tân, Cà Mau) không tham gia kháng chiến ngày nào nhưng được hưởng chế độ thương binh”.

Qua rà soát, xác minh, UBND xã Phú Mỹ và Công an H.Phú Tân cho biết, vào khoảng 9 giờ ngày 13.8.2020, xuất hiện một nhóm gồm 5 người (3 nam và 2 nữ, không rõ họ tên và địa chỉ) đi ô tô loại 7 chỗ ngồi mang biển số 63A-130.74, đến đậu xe tại bến đỗ xe của ông Vũ Hùng (ngụ ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ). Họ thuê ông Nguyễn Văn Đực là người chạy đò bao, chở đến nhà ông Lữ Văn Ly (SN 1981, ngụ ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ).

Khi đến nơi, 1 người trong nhóm dùng điện thoại di động quay video phát trực tiếp trên tài khoản Facebook Nguyễn Bích Thủy. Đoạn video có thời lượng 31 phút 7 giây, những cảnh quay cụ thể như: cảnh nhà ông Ly, tuyến đường Tiểu vùng V đang thi công xây dựng, ranh đất đang tranh chấp giữa ông Ly với ông Dễ, cảnh ông Ly đang nói chuyện với nhóm người trên.

Trong lúc 1 người trong nhóm này tự xưng tên Thủy đang quay video cảnh trước nhà của ông Ly và tuyến lộ Tiểu vùng V, hướng về ranh đất đang tranh chấp thì ông Nguyễn Văn Dễ cùng 2 người con trai (Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Văn Tài) từ trong nhà ra ngăn cản không cho quay video. Và họ tranh cãi với nhóm người nêu trên. Trong nhà ông Dễ có người dùng đất, đá ném vào nhóm này nhưng không có người bị thương.

Sau đó, nhóm này vào nhà phỏng vấn ông Lữ Văn Ly về nội dung tranh chấp ranh đất giữa ông Ly với ông Dễ (thời gian khoảng 30 phút). Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, nhóm này tiếp tục thuê ông Nguyễn Văn Đực chở đến nhà ông Nguyễn Văn Công (SN 1928, ngụ kênh số 1, ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ).

Khi đến nơi, nhóm này trực tiếp hỏi ông Công về việc tranh chấp đất giữa ông Ly và ông Dễ, việc sử dụng thẻ thương binh của ông Dễ và sử dụng điện thoại để ghi hình (thời lượng khoảng 10 phút). Sau đó, nhóm này xuống đò quay lại bãi đỗ xe của ông Vũ Hùng, lên xe đi về hướng quốc lộ 1A, rời khỏi địa phương.

Nhiều nội dung không đúng sự thật, mục đích để câu like

Theo UBND H.Phú Tân, xuất phát từ việc tranh chấp ranh đất giữa ông Nguyễn Văn Dễ với ông Lữ Văn Ly, theo bản án phúc thẩm số 218/2018/DS-PT ngày 12.11.2018 của TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên xử chia đôi phần ranh đất tranh chấp. Không thống nhất với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Văn Dễ gửi đơn yêu cầu đề ngày 10.12.2018 đến HĐND tỉnh Cà Mau yêu cầu xem xét, kiến nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm nêu trên.

Vụ việc được HĐND tỉnh thành lập đoàn khảo sát hiện trạng phần đất tranh chấp. Việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp quyền sử dụng đất và thu thập những thông tin, tài liệu có liên quan, làm cơ sở xem xét việc chấp hành pháp luật trong giải quyết vụ tranh chấp như trên tại bản án phúc thẩm. Sau khi có báo cáo của đoàn khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh đã có công văn số 213/HĐND-TT ngày 3.9.2019 gửi Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh.

2(2).jpg
Công an Cà Mau thông báo tìm nạn nhân của Bích Thủy TV - Ảnh: http://congan.camau.gov.vn/

HĐND tỉnh Cà Mau nhận xét, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh tuyên chia đôi diện tích đất tranh chấp là chưa làm rõ về nguồn gốc đất. Việc sai sót trong thực hiện trình tự, thủ tục cấp QSDĐ cho ông Ly và chưa khảo sát nắm rõ hiện trạng thực tế của phần đất tranh chấp để so sánh, phát hiện những sai sót trong việc đo vẽ, đánh chú thích trên bản trích đo ngày 6.10.2017 của cơ quan hữu quan. Từ đó dẫn đến sai lầm trong việc đánh giá tài liệu, chứng cứ và tình tiết khách quan của vụ án.

Giữa nhận định và tuyên xử của bản án có sự mâu thuẫn và đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bị đơn (ông Nguyễn Văn Dễ), những người có quyền, lợi ích liên quan. Do hiện nay án đã có hiệu lực pháp luật nên cơ quan chức năng không khắc phục được những sai sót của mình và cơ quan thi hành án vẫn không thi hành được bởi những nội dung và lý do trên.

Đến ngày 2.6.2020, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định số 93/2020/KN-DS quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm nói trên. Do không thống nhất với quyết định của tòa án nên ông Lữ Văn Ly cấu kết với nhóm người này quay và phát nhiều đoạn video phản ánh một số nội dung không đúng sự thật, phản ánh theo một phía.

Qua làm việc với chính quyền địa phương cùng những người có liên quan, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xác định cả 3 nội dung phản ánh nêu trên đều sai sự thật, không có cơ sở, mục đích nhằm để câu like, gây hiểu nhầm cho người xem.

Ngày 6.1.2021, Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Bích Thủy để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn. Qua đó, Công an tỉnh Cà Mau đề nghị những ai là nạn nhân hoặc có thông tin, chứng cứ về hành vi vi phạm của Nguyễn Thị Bích Thủy đến ngay cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bích Thủy TV cùng nhóm xưng phóng viên báo chí làm gì tại Cà Mau?