Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc "đối đầu nhỏ" vào tuần trước tại một đoạn biên giới tranh chấp ở phía đông dãy Himalaya.

Ấn Độ và Trung Quốc lên tiếng sau vụ xung đột tại biên giới

Nhân Hoàng | 25/01/2021, 21:00

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc "đối đầu nhỏ" vào tuần trước tại một đoạn biên giới tranh chấp ở phía đông dãy Himalaya.

Quân đội Ấn Độ cho biết thông tin này hôm 25.1. Trong khi Trung Quốc nói hai bên phải kiềm chế trước các hành động leo thang.

Đều được trang bị vũ khí hạt nhân, Ấn Độ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng căng thẳng kể từ tháng 4.2020 ở phía tây dãy Himalaya, từ đó tăng cường lực lượng dọc theo biên giới dài 3.800 km.

Truyền thông Ấn Độ hôm nay đưa tin có 4 binh sĩ nước này và 20 lính Trung Quốc bị thương trong cuộc đụng độ tại khu vực Nakula, Bắc Sikkim tuần trước.

Về chuyện này, quân đội Ấn Độ hôm 25.1 cho hay: “Đã làm rõ rằng có một cuộc đối đầu nhỏ tại khu vực Nakula, Bắc Sikkim vào ngày 20.1.2021 và vấn đề đã được giải quyết bởi các chỉ huy địa phương theo các giao thức đã thiết lập” nhưng không nêu chi tiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói ông không có bất cứ điều gì để cung cấp về vụ việc nhưng kêu gọi Ấn Độ thực hiện kiềm chế.

Tôi muốn nhấn mạnh, dù quân đội biên phòng của Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và yên tĩnh dọc theo biên giới với Ấn Độ, chúng tôi kêu gọi phía Ấn Độ làm việc theo cùng hướng với chúng tôi và kiềm chế các hành động có thể leo thang hoặc làm phức tạp tình hình dọc biên giới. Chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ có những hành động thích hợp để kiểm soát sự khác biệt, có những hành động cụ thể để bảo vệ hòa bình và ổn định dọc theo biên giới”, ông Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh.

ro-tin-20-linh-trung-quoc-bi-thuong-khi-dung-do-o-bien-gioi1.jpg
Ông Triệu Lập Kiên - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Sikkim nằm ở phía đông dãy Himalaya, cách Ladakh hàng ngàn km, nơi cuộc khủng hoảng quân sự bắt đầu vào năm ngoái và nổ ra cuộc giao tranh giữa quân đội hai nước khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng cùng con số thương vong không xác định của Trung Quốc.

Báo chí Ấn Độ cho biết cuộc đụng độ mới nhất ở Sikkim đã khiến binh sĩ cả hai bên bị thương. Quân đội Ấn Độ không đưa ra bình luận nào nhưng khuyến cáo thận trọng về các báo cáo như vậy: “Phương tiện truyền thông được yêu cầu hạn chế việc phát tán quá mức hoặc phóng đại các báo cáo không chính xác về thực tế”.

Hôm 24.1, các chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán kéo dài vài giờ để cố gắng tìm cách thoát khỏi bế tắc. Một số vòng đàm phán đã được tổ chức trong vài tháng qua để rút quân khỏi tình trạng đối mặt nhau trên những ngọn núi khắc nghiệt trong nhiệt độ băng giá. Chưa có thông tin nào về vòng đàm phán mới nhất.

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bác bỏ tin từ phương tiện truyền thông Ấn Độ về một cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai nước.

“Đây là tin giả. Dựa trên những gì tôi biết được, không có ghi chép nào về cuộc đụng độ này trong nhật ký tuần tra của phía Trung Quốc. Những xích mích nhỏ thường xảy ra ở khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ nhưng một cuộc đụng độ gây ra đa chấn thương chắc chắn sẽ được ghi lại và báo cáo, ông Hồ Tích Tiến viết trên Twitter.

Ấn Độ và Trung Quốc giao tranh vào năm 1962 và không thể giải quyết tranh chấp biên giới kể từ đó. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với hàng ngàn km lãnh thổ trong sự kiểm soát của nhau.

Bài liên quan
Ấn Độ và Pakistan pháo kích xuyên biên giới cực dữ dội, ít nhất 15 người chết
Các quan chức cho biết ít nhất 10 dân thường và 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích xuyên biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan hôm 13.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ và Trung Quốc lên tiếng sau vụ xung đột tại biên giới