Theo các chuyên gia, mức giá 40 triệu/ lượng vàng ngày vào ngày 6.7 có thể coi là "đỉnh", vì vậy giá vàng khó tăng cao hơn nữa. Còn theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), biến động thị trường vàng những ngày qua chỉ là biến động nhất thời, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán vàng.

Biến động của thị trường vàng chỉ là nhất thời, giá vàng khó tăng cao hơn nữa

Duyên Duyên | 07/07/2016, 14:50

Theo các chuyên gia, mức giá 40 triệu/ lượng vàng ngày vào ngày 6.7 có thể coi là "đỉnh", vì vậy giá vàng khó tăng cao hơn nữa. Còn theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), biến động thị trường vàng những ngày qua chỉ là biến động nhất thời, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán vàng.

Thời điểm tốt để chốt lời

Giá vàng thế giới phiên sáng ngày 7.7 tiếp tục đi lên và giao dịch ở mốc 1368.88 USD, tương đương 36,91 triệu đồng/lượng.

Ở trong nước, giá vàng tăng, giảm không đồng nhất, tuy nhiên đã giảm nhiệt so với ngày 6.7. Cụ thể, vàng SJC giao dịch quanh mốc 38,45 – 39,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng. Giá vàng Rồng Thăng Long tăng 150.000 đồng/lượng, lên 37,73 – 38,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo quy đổi tương đương thì giá vàng trong nước hiện tại đang cao hơn thế giới khoảng 2,56 triệu đồng/lượng.

Mặt khác, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới tại thị trường Hà Nội, mặc dù trời mưa nhưng lượng người đến giao dịch tại các cửa hàng vàng vẫn không ngừng tăng lên. Theo đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Minh Châu, lượng khách tăng khoảng 5% so với ngày 6.7, trong đó khoảng 65% khách hàng mua vào và 55% khách bán ra. Tại cửa hàng vàng Doji trên phố Trần Nhân Tông cũng ghi nhận lượng giao dịch tăng khoảng 2-3% so với những ngày trước.

"Giá vàng trong nước phiên sáng ngày 7.7 đã có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Mức giá 40 triệu đồng/lượng đạt được ngày 6.7 có thể coi là "đỉnh", vì vậy giá vàng khó tăng cao hơn nữa. Đây sẽ là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư và người dân mua, bán vàng chốt lời", các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu và khảo sát thị trường Bảo Tín Minh Châu nhận định.

Biến động của thị trường vàng chỉ là nhất thời

Trước diễn biến tăng giảm liên tục của thị trường vàng, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết, nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường, sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu.

Sau sự kiện này, một số chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ đi xuống và thậm chí có thể gây ra hiệu ứng “domino”, dẫn đến nguy cơ Liên minh Châu Âu sẽ dần tan rã, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một thời kỳ bất ổn mới.

Mặt khác, giá vàng tăng còn do việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Trên thị trường tài chính quốc tế, một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

"Trước diễn biến nêu trên, NHNN đã theo dõi sát diễn biến của thị trường vàng quốc tế và thị trường trong nước và thấy rằng giá vàng trong nước diễn biến phù với biến động tăng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, từ chiều ngày 5.7.2016 đến 6.7.2016, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới.

Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường, một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Mặc dù vậy, khối lượng vàng giao dịch trên thị trường không tăng đột biến, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây", ông Cảnh nhận định.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, biến động của thị trường vàng trong những ngày gần đây là biến động nhất thời, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường, sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

"Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24 trong thời gian qua đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. Mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước.

Như vậy, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây", ông Cảnh cho biết.

Duyên Duyên
Bài liên quan
Quản lý thị trường vàng: Bắt đúng bệnh để có giải pháp kịp thời
Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng trong công tác quản lý thị trường vàng, cần "bắt đúng bệnh" để có các giải pháp phản ứng kịp thời, hiệu quả để xử lý tình hình trong hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến động của thị trường vàng chỉ là nhất thời, giá vàng khó tăng cao hơn nữa