Khi biến thể Omicron đẩy số ca nhiễm COVID-19 lên mức cao nhất ở nhiều nơi trên thế giới, các thành phố lớn đã phải hạn chế hoặc hủy bỏ các sự kiện đón năm mới.

Biến thể Omicron khiến hàng loạt quốc gia hủy bỏ sự kiện đón năm mới 2022

Đan Thuỳ | 29/12/2021, 11:14

Khi biến thể Omicron đẩy số ca nhiễm COVID-19 lên mức cao nhất ở nhiều nơi trên thế giới, các thành phố lớn đã phải hạn chế hoặc hủy bỏ các sự kiện đón năm mới.

Chỉ vài tháng trước, việc mở rộng tiêm phòng COVID-19 và các biện pháp phòng dịch được nới lỏng đã khiến cho người dân trên thế  giới hy vọng có thể tổ chức các buổi tiệc đón năm mới bên gia đình trong niềm tin rằng đại dịch sẽ mau chóng chấm dứt. Nhưng sự xuất hiện của Omicron – biến thể có khả năng lây truyền cao, hiện đang hoành hành khắp nơi trên thế giới đã khiến chính phủ các nước buộc phải áp dụng lại các hạn chế đi lại, cũng như siết chặt các biện pháp phòng dịch.

Ngay cả khi các nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng biến thể Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn song các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sự lây lan nhanh của biến thể này có thể làm quá tải hệ thống y tế.

Tại Mỹ, nơi số ca mắc COVID-19 hằng ngày đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua, một số sự kiện đã bị hủy bỏ nhưng lễ đón năm mới hàng năm tại Quảng trường Thời đại tại New York vẫn sẽ diễn ra với số lượng người tham gia bị giới hạn ở mức 15.000 người.

Ngày 27.12, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ đã khuyến cáo rằng mọi người nên “tránh xa” các bữa tiệc lớn trong đêm giao thừa, đặc biệt là khi không rõ ai đã được tiêm phòng.

Phát biểu trên CNN, Tiến sĩ Fauci cho biết: “Mọi người sẽ được ăn mừng vào những năm khác, nhưng không phải là năm nay”.

Thành phố New York (Mỹ)

Tuần trước, Thị trưởng New York, Bill de Blasio đã thông báo hạn chế quy mô tổ chức lễ đón năm mới tại Quảng trường Thời đại xuống còn nhiều nhất 15.000 khách, giảm  gần ¼ so với thông thường. Những người tham dự sẽ phải đeo khẩu trang và xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ.

anh-chup-man-hinh-2021-12-29-luc-10.55.53.png
Mưa hoa giấy đổ xuống Quảng trường Thời đại vào ngày 31.12. 2020 - Ảnh: NYTIMES

Bên cạnh đó, tập đoàn giải trí Fox cũng đã thông báo tạm dừng sự kiện năm mới New Year’s Eve Toast & Roast 2022 tại New York.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, trong tuần, tính đến 28.12, Mỹ ghi nhận trung bình 254.496 ca COVID-19 một ngày, vượt kỷ lục 251.989 được báo cáo ngày 11.1.

London (Anh)

Tuần trước, Thị trưởng London, Sadiq Khan đã thông báo rằng sự kiện giao thừa tại Quảng trường Trafalgar đã bị hủy bỏ. “Sự an toàn của người dân London phải được đặt lên hàng đầu”, Sadiq Khan chia sẻ.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh công bố con số kỷ lục 129.471 ca mắc COVID-19, chỉ tính riêng ở Anh và xứ Wales, chưa bao gồm số liệu ở Scotland và Bắc Ireland. Trong đó, riêng Anh chiếm 117.093 ca nhiễm mới, tăng kỷ lục so với ghi nhận vào ngày Giáng sinh (113.628 ca nhiễm).

Paris (Pháp)

Theo đài truyền hình France24, Paris đã hủy bỏ lễ đón năm mới, bao gồm màn bắn pháo hoa trên đại lộ Champs-Élysées. Thủ tướng Jean Castex cũng thông báo rằng các bữa tiệc công cộng lớn sẽ bị cấm vào đêm giao thừa.

anh-chup-man-hinh-2021-12-29-luc-10.55.59.png
Mọi người chụp ảnh pháo hoa nổ trên bầu trời Paris vào ngày 31.12. 2019 - Ảnh: AFP

Theo cơ quan y tế công của Pháp, trong vòng 24 giờ qua, Pháp ghi nhận 179.807 ca lây nhiễm mới, tăng gần như gấp đôi so với cuối tuần trước và là con số cao nhất châu Âu. Tổng số người phải nhập viện là hơn 17.400 ca, trong đó khoảng 3.400 trường hợp phải chăm sóc đặc biệt.

Các chuyên gia y tế cho rằng, số ca lây nhiễm tại Pháp tăng mạnh có nguyên nhân từ việc đánh giá thấp các hoạt động lễ hội Giáng sinh vừa qua, cũng như quá tin tưởng vào con số kỷ lục người đi xét nghiệm COVID-19.

Rome (Italy)

Lễ đón năm mới đã bị hủy bỏ ở một số thành tại Ý bao gồm cả Rome và Venice. Các sự kiện ngoài trời bị cấm và đóng cửa hộp đêm, song các cuộc tụ họp riêng tư không bị giới hạn.

Tại Italy, số ca nhiễm mới trong ngày tăng hơn 78.000 trường hợp hôm 28.12, cao nhất kể từ đầu đại dịch. Cơ quan y tế nước này cũng ghi nhận 202 ca tử vong trong 24 giờ, nâng tổng số lên 136.753.

Berlin (Đức)

Bữa tiệc Đêm Giao thừa hàng năm tại Cổng Brandenburg (Berlin) sẽ vẫn được diễn ra nhưng không có bất kỳ người nào được tham dự. Thủ tướng Olaf Scholz  cũng cho biết rằng các cuộc tụ họp được chỉ được có sự tham gia tối đa 10 người bắt đầu từ ngày 28.12.

anh-chup-man-hinh-2021-12-29-luc-10.56.07.png
Thành phố  Berlin đã đóng Cổng Brandenburg khi công tác chuẩn bị cho buổi hòa nhạc mừng năm mới đang được tiến hành dang dở - Ảnh: AFP

Tokyo (Nhật Bản)

Giao lộ Shibuya tại Tokyo thường thu hút hàng chục nghìn người tham gia vào một trong những buổi lễ đón năm mới lớn nhất thế giới. Song năm nay cũng giống như năm ngoái, buổi lễ đã bị hoãn lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron khiến hàng loạt quốc gia hủy bỏ sự kiện đón năm mới 2022