Đài Loan đã lên tiếng phản đối Nicaragua vì tịch thu tài sản ngoại giao sau khi 2 bên cắt đứt quan hệ, và chuyển lại cho phía Trung Quốc.

Đài Loan phản đối Nicaragua tịch thu và giao tài sản ngoại giao cho Trung Quốc

Hoàng Vũ | 28/12/2021, 13:16

Đài Loan đã lên tiếng phản đối Nicaragua vì tịch thu tài sản ngoại giao sau khi 2 bên cắt đứt quan hệ, và chuyển lại cho phía Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 27.12 đã chỉ trích chính phủ Nicaragua vì tịch thu tài sản ngoại giao của vùng lãnh thổ tự trị này và chuyển chúng sang cho Trung Quốc.

Đài Loan cáo buộc Nicaragua đã vi phạm các quy tắc và luật pháp quốc tế khi "tịch thu trái phép" cơ sở ngoại giao cũ của Đài Bắc ở thủ đô Managua và các tài sản khác. 

"Chính phủ Nicaragua chiếm giữ bất hợp pháp tài sản của chúng tôi và chuyển giao bất hợp pháp cho Trung Quốc là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, vì thế chúng tôi bày tỏ phản đối mạnh mẽ", Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho hay.

Tuyên bố trên được cơ quan đối ngoại của hòn đảo đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Daniel Ortega đưa ra sắc lệnh bàn giao toàn bộ tòa nhà từng được Đài Loan sử dụng làm văn phòng đại diện và các tài sản liên quan ở thủ đô Managua cho phía Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Ortega sau đó cũng đưa ra tuyên bố nói rằng động thái này phù hợp với chính sách "Một Trung Quốc" của Nicaragua. Theo đó, Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và do đó chính phủ Trung Quốc được quyền sở hữu số tài sản trên, trong đó có đồ đạc và cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, Quyền tổng giám mục giáo phận Công giáo tại thủ đô Managua Carlos Aviles nói rằng, Đài Loan đã đồng ý tặng tài sản trước khi đóng cửa cơ quan ngoại giao cho tổng giáo phận. Cơ quan Ngoại giao Đài Loan xác nhận các quan chức hòn đảo đã ký một thỏa thuận với tổng giáo phận vào ngày 22.12 nhằm đảm bảo tài sản quyên góp sẽ được sử dụng phục vụ mục đích công cộng.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan tuyên bố sẽ sử dụng luật pháp quốc tế và tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn "các hành vi bất hợp pháp" của chính quyền Nicaragua để các tài sản có thể được trả lại cho tổng giáo phận. Cơ quan này cũng cáo buộc chính phủ của ông Ortega và Bắc Kinh hợp tác chống Đài Loan và Giáo hội Công giáo.

dai-loan-ngoai-giao.png
Bắc Kinh thời gian qua dùng chiêu thuyết phục các đồng minh ngoại giao của Đài Loan chuyển hướng mối quan hệ chính thức sang Trung Quốc. Do đó, số nước thân cận với Đài Loan ngày càng giảm - Ảnh: Reuters

Được biết, Nicaragua ngày 9.12 thông báo cắt quan hệ ngoại giao lâu năm với Đài Loan và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Động thái của Nicaragua khiến Đài Loan hiện chỉ còn duy trì quan hệ chính thức với 14 quốc gia.

Mối quan hệ giữa Đài Loan với Nicaragua sau đó xấu đi đáng kể. Giới quan sát cho rằng Nicaragua đang cần hỗ trợ tài chính từ Bắc Kinh để ứng phó các lệnh trừng phạt quốc tế gần đây.

Nicaragua là quốc gia thứ 7 chấm dứt quan hệ với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo hòn đảo năm 2016. Hiện, phần lớn trong số 14 đồng minh còn lại của Đài Loan là các quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

 

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phản đối Nicaragua tịch thu và giao tài sản ngoại giao cho Trung Quốc