Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi các nước phương Tây hợp sức để đối phó với việc Trung Quốc dùng lợi ích kinh tế khiến các nước phải cạnh tranh với nhau.

Thủ tướng Canada kêu gọi phương Tây hợp sức đối phó Trung Quốc

Hoàng Vũ | 26/12/2021, 15:09

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi các nước phương Tây hợp sức để đối phó với việc Trung Quốc dùng lợi ích kinh tế khiến các nước phải cạnh tranh với nhau.

Trong cuộc phỏng vấn dịp cuối năm với đài truyền hình Global TV được phát sóng hôm 25.12, ông Trudeau thừa nhận các nước phương Tây đang để cho lý tưởng chính trị trở thành mục tiêu phụ so với việc theo đuổi lợi ích kinh tế từ thị trường Trung Quốc.

“Chúng ta cạnh tranh nhau, tìm cách để đưa thịt bò Canada vào thị trường Trung Quốc lấn át thịt bò Úc. Chúng ta đang cạnh tranh với nhau, trong khi Trung Quốc thì hết lần này đến lần khác rất khôn ngoan khiến chúng ta "đấu với nhau" trong thị trường mở”, ông Trudeau nói.

shutterstock_1865566243-scaled.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Reuters

"Điều mà chúng ta phải làm tốt hơn nữa là hợp sức cùng nhau, đoàn kết để Trung Quốc không thể lợi dụng thời cơ và chia rẽ, và cũng để chống lại hành động ngoại giao cưỡng ép của Bắc Kinh", Thủ tướng Trudeau nói thêm.

Bình luận của nhà lãnh đạo Canada được đưa ra giữa lúc mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đang ở mức thấp sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính, Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu kể từ tháng 12 năm 2018. Không lâu sau khi bà Mạnh bị bắt tại Vancouver, hai công dân Canada cũng bị bắt tại Trung Quốc và đối mặt với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Các chính trị gia và giới chức Canada đã gọi hai vụ bắt giữ công dân của nước này là đòn "trả đũa" - điều mà Bắc Kinh luôn một mực phủ nhận.

Sau gần 3 năm, vào ngày 25.9, bà Mạnh đã được Canada phóng thích, sau khi luật sư của bà đạt thỏa thuận với giới công tố Mỹ để bà trở về nước. Trong cùng ngày hôm đó, hai công dân Canada bị bắt cũng được Bắc Kinh cho về nước vì "lý do y tế".

Ngoài vấn đề bà Mạnh Vãn Châu, các hoạt động của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tại Canada cũng là điểm nóng trong quan hệ giữa hai nước. Chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cấm Huawei tham gia xây dựng mạng lưới 5G tại Canada hay không.

Bên cạnh đó, Canada cũng là một thành viên của Liên minh Ngũ nhãn - nhóm liên minh chia sẻ thông tin tình báo gồm Mỹ, Anh, Úc, và New Zealand. Ngoài Canada, các thành viên trong Ngũ nhãn hiện đã làm rõ quan điểm về Huawei trong mạng lưới viễn thông.

Ngoài ra, việc Canada nhiều lần chất vấn quan điểm nhân quyền cũng gây khó chịu cho Trung Quốc, khiến Ottawa và Bắc Kinh không thể xích lại gần nhau. Đầu tháng này, Canada thậm chí đã thông báo sẽ cùng các đồng minh tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh vào tháng 2.2022 vì các cáo buộc liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada kêu gọi phương Tây hợp sức đối phó Trung Quốc