Các hãng hàng không Mỹ đã hủy bỏ gần 1.000 chuyến bay hôm 25.12. Đây là ngày thứ hai liên tiếp có số chuyến bay lớn bị hủy do biến thể Omicron gây bùng phát dịch COVID-19.

Mỹ hủy gần 1.000 chuyến bay, hoãn 2.000 chuyến vào ngày Giáng sinh do Omicron

Sơn Vân | 26/12/2021, 08:42

Các hãng hàng không Mỹ đã hủy bỏ gần 1.000 chuyến bay hôm 25.12. Đây là ngày thứ hai liên tiếp có số chuyến bay lớn bị hủy do biến thể Omicron gây bùng phát dịch COVID-19.

Tổng cộng có 957 chuyến bay trong ngày Giáng sinh (25.12), bao gồm cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, đã bị hủy bỏ. Trước đó, 690 chuyến bay cũng bị hủy vào đêm vọng Giáng sinh (24.12), theo dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.com. Ngoài ra, có tổng cộng gần 2.000 chuyến bay bị hoãn.

Ít nhất một hãng hàng không nói rằng dự kiến ​​sẽ có thêm hàng trăm chuyến bay bị hủy vào ngày 26.12.

Điều này khiến một số phi công và các thành viên phi hành đoàn phải tạm nghỉ việc, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của hàng chục ngàn khách du lịch vào dịp lễ Giáng sinh.

Những ngày lễ Giáng sinh thường là thời gian cao điểm cho việc di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã khiến gia tăng các ca mắc COVID-19, buộc các hãng phải hủy chuyến bay vì phi công và phi hành đoàn phải cách ly.

United Airlines đã hủy 230 chuyến bay, còn American Airlines hủy 90 chuyến, theo đại diện của hai hãng hàng không này. Phát ngôn viên của United Airlines - Maddie King cho biết, số chuyến bị hủy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 4.000 chuyến bay trung bình hàng ngày của United Airlines ở kỳ nghỉ lễ.

Sự gia tăng đột biến trên toàn quốc các ca nhiễm Omicron trong tuần này đã tác động trực tiếp đến đội bay và những người điều hành hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để đăng ký lại cho càng nhiều người càng tốt và đưa họ lên đường nghỉ lễ”, Maddie King nói.

Hãng Delta Air Lines cũng phải loại bỏ 344 chuyến bay trong số khoảng 3.000 chuyến theo lịch trình vào ngày 25.12 do thời tiết và Omicron. Người phát ngôn của Delta Air Lines nói thêm rằng tác động có thể sẽ tiếp diễn vào ngày 26.12.

Người này cho hay: “Delta Air Lines dự kiến ​​hơn 300 chuyến bay của hãng sẽ bị hủy vào ngày 26.12. Nhân viên của Delta Air Lines đang làm việc suốt ngày đêm để định tuyến, thay thế máy bay cũng như phi hành đoàn để đưa khách đến nơi họ cần một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể".

my-huy-1000-chuyen-bay-hoan-2000-chuyen-ngay-giang-sinh-do-omicron.jpg
Du khách được nhìn thấy tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ - Ảnh: Reuters

Trên toàn cầu, dữ liệu của FlightAware cho thấy có hơn 2.700 chuyến bay bị hủy vào ngày 25.12 và 7.049 chuyến khác bị hoãn, tính đến 17 giờ 30 chiều EST (22 giờ 30 GMT).

Các sân bay bị ảnh hưởng nhiều nhất của Mỹ là Hartsfield-Jackson International ở Atlanta, Newark Liberty International của New Jersey, Los Angeles International và JFK International ở New York. 6 trong số 10 sân bay trên thế giới bị hủy chuyến nhiều nhất là ở Trung Quốc.

Không phải tất cả hãng hàng không đều bị ảnh hưởng như nhau. Người phát ngôn Southwest Airlines nói không có vấn đề gì cần báo cáo với các chuyến bay của hãng này hôm 25.12.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 ở phía nam châu Phi, hiện chiếm gần 3/4 ca mắc COVID-19 ở Mỹ và tới 90% ở một số khu vực, chẳng hạn như Bờ Đông. Theo thống kê của Reuters, số ca COVID-19 mới ở Mỹ đã tăng 45% lên 179.000 mỗi ngày trong tuần qua.

Trong khi nghiên cứu gần đây cho thấy Omicron dường như gây ra tỷ lệ nhập viện thấp hơn so với các biến thể trước đó, các quan chức y tế đã duy trì sự thận trọng về chuyện này.

Trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, người Mỹ xếp hàng dài để xét nghiệm COVID-19 trên toàn quốc. Trong số đó có nhiều người lên kế hoạch đi du lịch.

Các quan chức Mỹ nói rằng những người được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ sẽ cảm thấy thoải mái khi đi du lịch vào kỳ nghỉ.

Bài liên quan
Test nhanh không phải lúc nào cũng phát hiện ra Omicron: Làm gì để biết có dương tính với COVID-19?
Các xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 rất dễ thực hiện và có kết quả trong vòng vài phút. Thế nhưng, nếu bạn không dùng kit xét nghiệm nhanh đúng cách và đúng thời điểm thì sẽ không mang lại kết quả chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hủy gần 1.000 chuyến bay, hoãn 2.000 chuyến vào ngày Giáng sinh do Omicron