Qua kiểm tra thực tế tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình nhà ở trái phép trong khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội (thuộc địa bàn TP.Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát của tỉnh Bình Định), các cơ quan chức năng đã phát hiện 48 trường hợp vi phạm mới.

Bình Định phát hiện thêm 48 trường hợp lấn chiếm đất đai

24/03/2020, 20:37

Qua kiểm tra thực tế tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình nhà ở trái phép trong khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội (thuộc địa bàn TP.Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát của tỉnh Bình Định), các cơ quan chức năng đã phát hiện 48 trường hợp vi phạm mới.

Ảnh từ báo Đầu Tư

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sau khi UBND tỉnh Bình Định thực hiện cưỡng chế 39 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội (đợt 1) vào ngày 5.3.2019 thì tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép dọc tuyến tỉnh lộ ĐT639 từ nút Hang Dơi (xã Nhơn Hội) đến nút T24 đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) có chiều hướng giảm so với trước. Thế nhưng, vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trong thời gian gần đây.

Trong số 48 trường hợp vi phạm mới, xã Nhơn Hội (TP.Quy Nhơn) có 4 trường hợp, xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn) có 2 trường hợp; xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) có 2 trường hợp; xã Cát Chánh (huyện Phù Cát) 16 trường hợp; xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) có 24 trường hợp.

Theo đánh giá của ngành chức năng và chính quyền địa phương, việc khoanh bao, lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép tại Khu kinh tế Nhơn Hội là hoạt động có tổ chức, có người cầm đầu nhằm thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng không hợp tác, có biểu hiện thách thức, chống đối.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, sau khi UBND tỉnh công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040 của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9.2019 thì giá đất khu vực này tăng rất cao dẫn đến tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đánh giá, tình trạng đất công sản, nhà nước quản lý nhưng tư nhân ngang nhiên cắm cọc bê tông phân lô, bán nền vẫn còn phổ biến. Nhiều người dân không tìm hiểu kỹ đã mua đất tại các khu vực lấn chiếm trái phép bằng giấy tờ viết tay dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Tỉnh yêu cầu UBND các địa phương có diện tích đất nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội phải hoàn thành các thủ tục vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên nội trong tháng 3.2020 để tránh việc lan đến nhiều khu vực khác, gây phức tạp sau này. Nếu các xã tiếp tục buông lỏng quản lý dẫn đến việc lấn chiếm như hiện nay tỉnh sẽ kỷ luật người đứng đầu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã đã đề nghị Công an tỉnh Bình Định tăng cường kịp thời phát hiện các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép mang tính tổ chức. Nếu có chứng cứ công an tỉnh lập chuyên án đủ điều kiện khởi tố điểm một số vụ.

TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định phát hiện thêm 48 trường hợp lấn chiếm đất đai