Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt các tháng đầu năm, nhiều khách sạn ở Nha Trang đã tạm đóng cửa vì không có khách, một số chủ kinh doanh rao bán hoặc cho thuê, chuyển nhượng khách sạn.

Covid-19: Hàng loạt khách sạn ở Nha Trang được rao bán

21/03/2020, 17:20

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt các tháng đầu năm, nhiều khách sạn ở Nha Trang đã tạm đóng cửa vì không có khách, một số chủ kinh doanh rao bán hoặc cho thuê, chuyển nhượng khách sạn.

Ảnh minh họa từ Internet

Ngày 21.3, khi vào một trang rao bán bất động sản của Việt Nam được nhiều người truy cập, nhập các từ khóa "bán", "nhà hàng, khách sạn" và chọn địa chỉ "thành phố Nha Trang, Khánh Hòa", chúng tôi (PV Một Thế Giới) đã nhanh chóng thấy ngay hàng chục lời rao bán khách sạn mới nhất.

Hầu hết các lời rao bán đều được cập nhật trong khoảng tháng 3 này với rất nhiều mức giá, từ thấp nhất khoảng gần 8 tỉ đồng đến cao nhất khoảng 390 tỉ đồng.

Chẳng hạn, một khách sạn ở hẻm Dương Hiến Quyền được rao giá 7,4 tỉ đồng. Khách sạn khác giới thiệu là hạng 3 sao ở khu phố Tây (khu vực các đường Hùng Vương, Biệt Thự, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật) rao giá 350 tỉ đồng.

Rao bán cao giá nhất lúc này có lẽ là một khách sạn giới thiệu hạng 4 sao với "giá chỉ" 390 tỉ đồng. Có khách sạn giới thiệu mới xây 100% cũng rao chuyển nhượng hoặc bán ở thời điểm này.

Thậm chí, hiện một số khách sạn trên địa bàn thành phố du lịch biển nổi tiếng đã phải đóng cửa vì không có khách lưu trú.

Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị các đại lý bán phòng trực tuyến như Traveloka, Booking, Agoda và Expedia giảm 50% hoa hồng bán phòng khách sạn từ ngày 1.4 đến 31.12.2020, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thời gian qua, rất nhiều cơ sở lưu trú ký hợp đồng với các đại lý du lịch bán phòng trực tuyến (OTA) như Traveloka, Booking, Agoda và Expedia, với tỉ lệ hoa hồng bán phòng khoảng 15-20% giá phòng lưu trú.

Tính đến đầu năm 2020, tỉnh Khánh Hòa có hơn 800 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, trong đó có khoảng hơn 60% phòng lưu trú có chất lượng từ 3 sao trở lên.

Ảnh chụp màn hình một trang rao vặt bất động sản ngày 21.3 - A.T.T

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa đã giảm mạnh. Theo Tổng cục Du lịch, trong tháng 2, Khánh Hòa đón 130.000 lượt khách lưu trú, giảm 76,82% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó có 70.000 lượt khách quốc tế, giảm 76,5% và 60.000 lượt khách nội địa, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Tờ KHO ước tính, trong tháng 2 vừa qua công suất phòng của các cơ sở lưu trú chỉ đạt đạt 21,66%, trong đó cơ sở lưu trú 3 - 5 sao đạt khoảng 30%, cơ sở 1 - 2 sao đạt 10%.

Trong tháng 3 này và thời gian sắp tới, với việc Chính phủ thắt chặt việc người nước ngoài nhập cảnh để chống dịch, lượng khách du lịch giảm mạnh, công suất phòng sẽ còn thấp hơn.

Kiến nghị miễn phí thuê bãi biển đến hết năm 2020

Trong văn bản gửi HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang cùng các đơn vị liên quan mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nêu rõ, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn về kinh doanh du lịch trong thời gian qua cũng như 6 tháng sắp tới.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội kiến nghị việc xem xét miễn phí tiền thuê bãi biển từ tháng 3 đến 31.12.2020.

Theo phương án bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bãi biển thành phố Nha Trang (được UBND tỉnh phê duyệt), bãi biển dọc theo đường Trần Phú, TP. Nha Trang có 7 khu vực cho các khách sạn thuê đặt dù, ghế nghỉ mát với diện tích hơn 10.000m2. Tương tự, bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng có 1 khu vực cho thuê dù ghế với diện tích hơn 1.300m2.

Khu du lịch đóng cửa

Khác với sự nhộn nhịp đưa đón khách mỗi ngày, Bến tàu du lịch Cầu Đá ở phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang nay trở nên vắng vẻ, tàu gỗ, cano du lịch nằm im lìm.

Khu du lịch Hòn Tằm thì thông báo tạm ngưng đón khách tham quan đến cuối tháng 4.2020. Lý do là hiện mỗi ngày họ chỉ đón hơn 50 khách du lịch, lượng khách quá ít này không đủ chi phí để tổ chức dịch vụ tham quan. Trong khi trước khi có dịch Covid-19, mỗi ngày họ đón khoảng 3.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí.

Tương tự, khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ cũng đóng cửa từ ngày 25.3 đến cuối tháng 4.2020 vì mỗi ngày chỉ đón khoảng 300 lượt khách, bằng 25% so với trước đây.

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-19: Hàng loạt khách sạn ở Nha Trang được rao bán