Việt Nam và Philippine là hai quốc gia gặt hái được nhiều thành công từ việc đa dạng hóa xuất khẩu.

Bloomberg tán dương hướng đi đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Một Thế Giới | 06/10/2015, 16:00

Việt Nam và Philippine là hai quốc gia gặt hái được nhiều thành công từ việc đa dạng hóa xuất khẩu.

Ngày 6.10, hãng tin Bloomberg đã đăng tải bài viết tán dương hướng đi đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, Boomberg cho biết, Việt Nam và Philippine là hai quốc gia gặt hái được nhiều thành công từ việc đa dạng hóa xuất khẩu.
Bloomberg nhận định, chính hướng đi đa dạng hóa xuất khẩu này đã giúp Việt Nam và Philippine thoát khỏi sự suy giảm hàng hóa.
Trong khi đó, Indonesia và Malaysia là hai quốc gia thất bại trong việc thực hiện hướng đi này. Kết quả là, triển vọng kinh tế khu vực châu Á năm 2016 sẽ gắn liền với những rủi ro.
Hai thập kỷ trước, xuất khẩu ra nước ngoài chiếm 50% trong các mặt hàng của cả Việt Nam và Indonesia. Đến năm 2014, Việt Nam đã cắt giảm lượng hàng xuống còn dưới 30%, trong khi Indonesia vẫn ở gần mức 60%.
Việt Nam đã xoay sở giảm phụ thuộc quá lớn vào xuất khẩu hàng hóa bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng đối với thiết bị điện tử, điện thoại di động, hàng dệt may và giày dép thông qua một cơ sở sản xuất rộng hơn.
Giá cả các mặt hàng toàn cầu từ dầu đến đồng, than đã giảm do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu vì nền kinh tế suy thoái. Thêm vào đó, hiện tượng El Nino trên toàn cầu khiến thời tiết ấm lên, đặc biệt ở Bắc Mỹ, đã làm giảm lượng tiêu thụ khí đốt và dầu, tạo thêm áp lực lên hàng hóa xuất khẩu từ Malaysia và Indonesia, theo HSBC Holdings Plc.
"Môi trường hàng hóa đã hạ mức dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016. Theo đó, trong năm 2016, giá cả các loại hàng hóa có thể giảm hơn nữa. Tuy nhiên, Philippine  vẫn là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất và Việt Nam vẫn giữ vững phong độ ổn định hiện tại. Chúng tôi tiếp tục nhìn thấy những rủi ro cao nhất ở Indonesia", nhà kinh tế ở HSBC cho biết trong một báo cáo.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ở Việt Nam và Philippines sẽ mở rộng hơn 6% trong năm nay và năm tới, tốc độ gia tăng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo tháng trước.  
Nền kinh tế của Indonesia có thể sẽ tăng trưởng 5,4% trong năm 2016, trong khi nền kinh tế của Malaysia sẽ mở rộng 4,9%.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)
Bài liên quan
LĐBĐ Việt Nam chính thức chọn HLV người Hàn Quốc
Sau thất bại của HLV người Pháp Philippe Troussier, LĐBĐ Việt Nam quyết định quay trở lại với việc sử dụng HLV người Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg tán dương hướng đi đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam