Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,9% năm nay và sẽ giảm xuống còn 6,7% và 6,5% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, nền kinh tế của Việt Nam và Philippine được dự kiến sẽ tăng trưởng nổi bật. 

WB hạ dự báo kinh tế Trung Quốc, đặt niềm tin vào Việt Nam

Một Thế Giới | 06/10/2015, 05:23

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,9% năm nay và sẽ giảm xuống còn 6,7% và 6,5% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, nền kinh tế của Việt Nam và Philippine được dự kiến sẽ tăng trưởng nổi bật. 

WB dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,9% năm nay và sẽ giảm xuống còn 6,7% và 6,5% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, nền kinh tế của Việt Nam và Philippines được dự kiến sẽ tăng trưởng nổi bật. Theo đó, WB hạ dự báo kinh tế Trung Quốc, đặt niềm tin vào Việt Nam.
WB dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng năm nay trước khi giảm xuống còn 6,7% và 6,5% trong hai năm tiếp theo. Vậy là mức dự đoán hiện nay của WB về nền kinh tế Trung Quốc đã giảm so với đợt dự đoán vào tháng 4 vừa qua là 7,1 % năm nay, 7% và 6,9% trong hai năm tiếp theo.
Tốc độ suy giảm kinh tế nhanh hơn kỳ vọng của Trung Quốc đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho phần còn lại của khu vực, đặc biệt là về quan hệ thương mại và giao dịch tài chính giữa các quốc gia.
"Những ảnh hưởng trong thương mại được gián tiếp thể hiện qua diễn biến giá cả hàng hóa, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc  và các khoản thu từ khách du lịch quốc gia này. Ảnh hưởng về mặt tài chính được phát sinh thông qua sự suy giảm đầu tư và những biến động trên thị trường", Ngân hàng thế giới cho biết.
>> Cô giáo hù chém đồng nghiệp nay lại dọa đánh chết cả ban giám hiệu
>> Ông Lê Phước Thanh phân trần việc con trai làm Giám đốc sở khi 30 tuổi
>> Người Syria coi Nga là ‘đấng cứu thế’
>> Vợ bầu Kiên đau đớn mất trắng 7,7 tỷ chỉ trong một tuần
Theo đó, việc Mỹ tăng lãi suất sẽ gây nên những rủi ro trong khu vực vì điều này có thể tác động tới chi phí và khả năng cấp vốn từ bên ngoài đối với khu vực, WB cho biết.
"Rủi ro mà chính sách tăng lãi suất của Mỹ gây nên là những phản ứng thị trường đột ngột, khiến tiền tệ trong khu vực giảm mạnh, trái phiếu tăng nhanh chóng, dòng vốn vào bên trong các quốc gia giảm mạnh, thanh khoản thắt chặt", theo báo cáo của WB.
Các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 4,3% trong năm 2015, ổn định hơn so với năm trước. Sau đó sẽ tăng 4,7% năm 2016 và 4,9% năm 2017.
Trong các quốc gia lớn của Đông Nam Á, Việt Nam và Philippine là hai quốc gia tăng trưởng nổi bật nhất. Triển vọng tăng trưởng sẽ ít lạc quan hơn đối với Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Giá cả hàng hóa toàn cầu suy yếu tiếp tục làm mờ triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp và thu nhập hộ gia đình ở Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, tại Thái Lan, bất ổn chính trị có khả năng đè nặng các khoản đầu tư tư nhân, trong khi mức nợ hộ gia đình cao sẽ làm tổn thương tiêu dùng cá nhân.
Đối với các nền kinh tế nhỏ hơn  như Mông Cổ, Campuchia và Lào, tốc độ  tăng trưởng sẽ ổn định hoặc chậm hơn trong năm 2015 trước khi tăng trở lại trong hai năm tới, Ngân hàng Thế giới cho biết.
Sự suy thoái ở Trung Quốc, giá cả hàng hóa yếu và triển vọng các điều kiện tài chính bên ngoài bị thu hẹp đang làm suy yếu khả năng tăng trưởng trong khu vực Đông Á Thái Bình Dương đang phát triển. Khu vực này từ lâu đã được xem là điểm sáng kinh tế thế giới, WB nhận định.
Tuyết Nhung (Theo CNBC)
>> Clip nóng của 2 học sinh Tuyên Quang bị phát tán, dưa hấu giá 137 triệu đồng
>> Hoài Linh: 8 người, 1 cái chuồng heo và mối tình ở quán karaoke
Bài liên quan
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WB hạ dự báo kinh tế Trung Quốc, đặt niềm tin vào Việt Nam