Theo EVN, có ý kiến ở hội thảo khu vực miền Nam đề xuất không thu tiền điện của hộ dân sử dụng dưới 20 kWh/tháng để thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Đề xuất không thu tiền điện của hộ sử dụng dưới 20 kWh/tháng

Một Thế Giới | 06/10/2015, 12:00

Theo EVN, có ý kiến ở hội thảo khu vực miền Nam đề xuất không thu tiền điện của hộ dân sử dụng dưới 20 kWh/tháng để thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, trong các ngày 22, 23 và 30.9.2015, Tập đoàn này cùng với Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo khoa học về Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và kết quả đánh giá thực tế việc sử dụng điện ở nước ta, tại Hội thảo, đơn vị tư vấn của EVN đã đề xuất 3 phương án về cải tiến Biểu cơ cấu giá bán điện cho sinh hoạt.

Tại 3 miền, các buổi Hội thảo đã đón tổng khoảng 230 khách mời, có 27 ý kiến tham luận, góp ý.

Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên 6 bậc như hiện nay. Phương án 2 là quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá) ở mức 1.747 đồng/kWh.

Còn phương án 3 là rút gọn biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống 3 hoặc 4 bậc theo 5 kịch bản về cơ cấu biểu giá với mức tiêu thụ điện của từng bậc thang khác nhau.

Tại Hội thảo, chỉ có 1 ý kiến đồng ý với phương án 2 (tương đương 3,7% số ý kiến). Đồng thời, đại biểu đưa ra ý kiến này cũng cho rằng cần cải cách một lần đồng giá như Singapore đã làm.

Tuy nhiên, có đến 26 ý kiến biểu thị sự đồng thuận với phương án 3 (96,29% số ý kiến).

Một số ý kiến tại hội thảo ở miền Bắc và tất cả các ý kiến của đại diện các Sở Công thương và Hội Nông dân khu vực miền Trung đề nghị biểu giá điện sinh hoạt phải bảo vệ lợi ích các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ công nhân viên chức có thu nhập trung bình chiếm đa số hộ sử dụng điện sinh hoạt.

Ngoài ra, có ý kiến ở hội thảo khu vực miền Nam đề xuất không thu tiền điện của hộ dân sử dụng dưới 20 kWh/tháng để thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra một số ý kiến góp ý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN như: đề xuất EVN nên nghiên cứu cải tiến trong công nghệ đo đếm hoặc áp dụng biểu giá bán điện sinh hoạt theo thời gian sử dụng điện trong ngày...

Được biết, trong tháng 10.2015, EVN sẽ phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực và Tư vấn tiếp tục lắng nghe ý kiến của công chúng, các chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ quan truyền thông về vấn đề này.

Sau khi tổng hợp toàn bộ các ý kiến, EVN sẽ báo cáo Bộ Công thương để Bộ tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị liên quan, tổng hợp dự thảo Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. 

Tuệ Minh 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất không thu tiền điện của hộ sử dụng dưới 20 kWh/tháng