Trận chung kết CAN 2023 giữa Bờ Biển Ngà và Nigeria đã kết thúc cuộc lội ngược dòng dành cho đội chủ nhà của giải đấu.
Thể thao

Bờ Biển Ngà vô địch Giải bóng đá châu Phi gay cấn hơn phim Hollywood

Hồ Đông 12/02/2024 07:39

Trận chung kết CAN 2023 giữa Bờ Biển Ngà và Nigeria đã kết thúc cuộc lội ngược dòng dành cho đội chủ nhà của giải đấu.

bbn.jpg
Bờ Biển Ngà vô địch giải đấu sau vô số lần chết hụt

Trận đấu giữa hai đội bóng có lực lượng xuất sắc nhất châu Phi đã diễn ra đầy hứng khởi. Phút 38, trung vệ Troost-Ekong giúp Nigeria vượt lên dẫn trước và nhiều người nghĩ đến trận Bờ Biển Ngà đã thua Nigeria 0-1 tại vòng bảng mà Troost-Ekong là người ghi bàn duy nhất.

Nhưng trong hiệp 2, Bờ Biển Ngà đã chơi quật khởi. Phút 62, những nỗ lực của họ đã được đền đáp khi có được bàn thắng gỡ hòa 1-1. Từ quả phạt góc, Simon Adingra kiến tạo cho Franck Kessie ghi bàn quý như vàng.

Sau khi trận đấu trở lại vạch xuất phát, hai đội chơi ăn miếng trả miếng để rồi kết quả của trận chung kết Giải vô địch châu Phi được định đoạt bằng một khoảnh khắc lịch sử ở phút 81. Tiền đạo Sebastien Haller đệm bóng cận thành sau đường chuyền của Adingra để ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà.

Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch ở một giải đấu khó tin. Tại vòng bảng, sau khi thắng Guinea-Bissau ở trận khai mạc, Bầy voi đã liên tiếp thua Nigeria 0-1 và Guinea Xích đạo 0-4 và tụt xuống thứ 3 bảng A.

HLV Jean Louis-Gasset lập tức phải thôi việc ngay cả khi chưa biết số phận đội bóng ra sao. Nhờ một loạt kết quả khó tin sau đó, Bờ Biển Ngà đã lọt vào vòng 1/8 dù với chỉ 1% cơ hội. Đó là việc Ghana ở bảng B bị cầm hòa 2-2 với 2 bàn thua ở phút bù giờ và việc ở bảng F, Zambia không có nổi 1 điểm trong trận thủ tục của Ma Rốc trong khi Tanzania cũng bị CHDC Congo cầm hòa. Chính kết quả của cả 3 trận đồng thời xảy ra đã giúp Bờ Biển Ngà trở thành đội xếp thứ ba có thành tích tốt thứ 4 và lết vào vòng knock-out.

Tại vòng 1/8, Bờ Biển Ngà bị Senegal dẫn trước và chỉ gỡ hòa vào phút 88 rồi thắng khi đá luân lưu. Đến tứ kết, Bờ Biển Ngà lại bị Mali dẫn trước và chỉ gỡ hòa vào phút 90 trước khi tìm thấy chiến thắng ở phút bù giờ trong hiệp phụ thứ 2. Sau rất nhiều lần chết hụt, đội bóng của HLV tạm quyền Emerse Fae đã hạ Congo 1-0 ở bán kết, đánh bại Nigeria khi tái ngộ trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch.

Đây là lần thứ 3 mà Bờ Biển Ngà vô địch châu Phi, sau hai lần diễn ra vào năm 1992 và 2015. Họ bắt kịp số lần đăng quang AFCON của chính Nigeria. Trong khi đó, Ai Cập vẫn dẫn đầu với 7 lần vô địch, xếp ngay trên Cameroon với 5 lần và Ghana với 4 lần.

Cũng tại giải này, tiền đạo Emilio Nsue đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 5 bàn thắng. Hậu vệ Troost-Ekong của Nigeria đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất. Thủ môn Ronwen Williams của Nam Phi đoạt giải Thủ môn xuất sắc nhất, đồng thời Nam Phi cũng giành giải Fair-play.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bờ Biển Ngà vô địch Giải bóng đá châu Phi gay cấn hơn phim Hollywood