Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội.

Bộ Công an: Bị can Nguyễn Đức Chung quanh co, chối tội trong vụ mua chế phẩm Redoxy

Nhã Thanh | 14/08/2021, 12:46

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can, gồm Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic), Võ Tiến Hùng (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Chỉ đạo miệng trái với chỉ đạo văn bản

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung đã kết luận và ra văn bản 308 chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH, tuy nhiên lại chỉ đạo miệng với Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

Qua điều tra, CQĐT thấy rằng để định hướng mua chế phẩm Redoxy 3C của CHLB Đức thay thế hóa chất đang sử dụng, qua đó để định hướng yêu cầu mua qua công ty của gia đình và người thân, nên ngay từ tháng 5.2016, bị can Chung đã cử đoàn công tác đi Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm trên; yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thực hiện thử nghiệm, và chưa có cơ quan có thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả của chế phẩm Redoxy 3C.

Trong giai đoạn này, mặc dù không phải cán bộ của UBND thành phố nhưng suốt quá trình đi làm việc, đàm phán với đối tác để sản xuất, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C, bị can Nguyễn Trường Giang được Nguyễn Đức Chung cử đi cùng như cán bộ của UBND thành phố, để tạo vị thế cho Giang.

Sau khi báo chí phản ánh việc gia đình bị can Nguyễn Đức Chung có liên quan đến việc mua bán chế phẩm Redoxy 3C, bị can Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng (khi đó là Phó chủ tịch UBND TP) ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn Hà Nội.

“Nhưng trong quá trình Thanh tra thành phố đang tiến hành thanh tra và xác định có một số sai phạm, bị can Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng Thanh tra TP.Hà Nội kết luận theo hướng không có gì sai phạm”, kết luận điều tra nêu rõ.

vu-che-pham-redoxy-3c-bi-can-nguyen-duc-chung-khai-bao-quanh-co-choi-toi-.jpg
Bị can Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Internet

Lấy tiền lợi nhuận đi tặng quà, đánh bóng tên tuổi

Về động cơ thực hiện hành vi phạm tội, theo kết luận điều tra, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của bị can Chung) bỏ 100% vốn (5 tỉ đồng) và làm thủ tục thành lập, lấy tên con trai (Nguyễn Đức Hạnh) tham gia đứng tên trong Giấy đăng ký kinh doanh, sau đó nhờ người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình bị can Chung. Bị can Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Vì vậy, CQĐT kết luận bị can Chung chỉ đạo việc mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng số tiền hơn 36 tỉ đồng. Bị can Chung cũng yêu cầu Nguyễn Trường Giang lấy số tiền lợi nhuận từ Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng tên tuổi, hình ảnh của bản thân.

Như vậy, CQĐT đủ căn cứ xác định bị can Nguyễn Đức Chung là người chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới, chỉ đạo bằng văn bản tiêu thụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C đã được hãng Watch Water GmbH đồng ý bán với giá 8,5 euro/kg mang lại lợi ích cho thành phố, nhưng lại chỉ đạo miệng với bị can Võ Tiến Hùng làm trái pháp luật, mua qua Công ty Arktic (với giá từ 295.000 - 326.000/kg), mang lại lợi ích không chính đáng cho Công ty Arktic.

Bị can Chung còn can thiệp vào việc tạm ứng, thanh tra, tạo thuận lợi, bao che cho Công ty Arktic mua, bán chế phẩm Redoxy 3C. Việc công ty này làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp lần thứ 3, lần thứ 6 chuyển trụ sở ra khỏi siêu thị Minh Hoa của gia đình bị can Chung được CQĐT nhận định là “thủ đoạn trốn tránh trách nhiệm”.

Theo kết luận điều tra, hành vi của bị can Chung đã cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hành vi của bị can Chung là dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt (chỉ đạo miệng trái với chỉ đạo bằng văn bản), hợp thức hóa hồ sơ pháp lý, đổ tội cho người khác, ép buộc cấp dưới nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, CQĐT nhận định bị can khai báo quanh co, chối tội. Hành vi của bị can đã gây thiệt hại cho TP.Hà Nội, vụ lợi cho công ty gia đình, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND TP.Hà Nội…

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an: Bị can Nguyễn Đức Chung quanh co, chối tội trong vụ mua chế phẩm Redoxy