Chiều 4.5, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về thông tin Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam.

Bộ Công Thương lên tiếng về việc kiểm tra kho nhôm bí ẩn nghi của Trung Quốc ở Vũng Tàu

tuyetnhung | 04/05/2017, 18:07

Chiều 4.5, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về thông tin Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, qua đó hoàn thiện chính sách và phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu được tốt hơn.

Mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là nhằm kiểm tra tình hình thực thi pháp luật về xuất xứ hàng hóa trên cơ sở các quy định của pháp luật và cam kết quốc tế về xuất xứ hàng hóa.

Theo chương trình công tác, Đoàn kiểm trabao gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với Công ty Nhôm toàn cầu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nhôm nhiều trong thời gian qua.

"Trong thời gian tiến hành kiểm tra, đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp", Bộ Công Thươngnhấn mạnh.

Được biết, thời gian kiểm tra công ty trên dự kiến sẽ tiến hành vào trung tuần tháng 5.2017. Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam hiện đang gấp rút được xây dựng với mục tiêu đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình. Dự án này do hai người gốc Trung Quốc cóquốc tịch Úc là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư.

Theo giấy phép đầu tư do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 nămkể từ năm 2011. Trong dự án này, ông Jacky Cheung góp vốn gần 500 tỉ đồng, còn ông Wang Tong góp gần 4.500 tỉ đồng. Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này sẽ được xuất khẩu với quy mô 200.000 tấn/năm.

Hồi năm ngoái, tờ Wall Street Journal có đưa tin cho rằng hàng loạt động thái bất thường trong xuất nhập khẩu nhôm giữa Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Việt Nam đều có liên quan tới tỷphú Trung Quốc Lưu Trung Thiên (Liu Zhongtian).

Cụ thể, tờ này có bài điều tra về 500.000 tấn nhôm được chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam. Phần lớn số hàng nàyđược phủ bạt đen. Lượng hàng chuyển đi lớn bất thường này gây ranhiều lo ngại về việc ảnh hưởng tới thị trường và giá nhôm thế giới.

Trong khi đó, các công ty nhôm Trung Quốc, trong đó có tập đoàn China Zhongwang của tỷphú Lưu Trung Thiên hiện đang bị cáo buộc bán phá giánhôm và vướng phải nhiều nghi vấn về việc xuất nhôm sang các nước thứ ba như Mexico hay Việt Nam, sau đódùng các công ty tại nước sở tại để tái xuất hàng sang Mỹ hay các thị trường bị áp thuế.

Xuất khẩu phôi nhôm Trung Quốc vào Mỹ bị áp thuế chống bán phá giá tới 374%, trong khi mức thuế áp cho mặt hàng này có xuất xứ từ Việt Nam chỉ vào khoảng 5%. Chính vì thế, dòng dịch chuyển bất thường của nhôm đã khiến cơ quan chức năng Mỹ nghi ngờ.

Bộ Công Thương cho biết việc kiểm tra này là thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương lên tiếng về việc kiểm tra kho nhôm bí ẩn nghi của Trung Quốc ở Vũng Tàu