Bị phát hiện khai thác hải sản trái phép, một tàu giã cào của ngư dân Thanh Hóa đã đâm vào tàu của bộ đội biên phòng hòng chạy trốn buộc lực lượng chức năng phải nổ súng để cảnh cáo.

Bộ đội biên phòng nổ súng truy bắt tàu giã cào khai thác hải sản trái phép

14/05/2020, 15:37

Bị phát hiện khai thác hải sản trái phép, một tàu giã cào của ngư dân Thanh Hóa đã đâm vào tàu của bộ đội biên phòng hòng chạy trốn buộc lực lượng chức năng phải nổ súng để cảnh cáo.

Bộ đội biên phòng bắt giữ tàu dã cào của ngư dân Thanh Hóa khai thác hải sản trái phép - Ảnh: BĐBP

Thông tin từ Đồn biên phòng Thiên Cầm (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), vụ bắt giữ tàu giã cào khai thác hải sản trái phép diễn ra vào sáng nay 14.5.

Theo đó, vào khoảng 9 giờ 45, Đồn biên phòng Thiên Cầm phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh tuần tra trên biển thì phát hiện tàu cá số hiệu TH 93379TS có công suất 420 CV đang khai thác hải sản bằng lưới kéo giã cào có sử dụng điện cao áp.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra thì chủ tàu giã cào nói trên là Trần Văn Tuấn (SN 1974, trú phường Quảng Tiến, TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa) cùng 4 thuyền viên không chấp hành hiệu lệnh mà điều khiển tàu bỏ chạy.

Nhận thấy các ngư dân trên tàu cá có dấu hiệu chống đối, lực lượng tuần tra đã nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo. Mặc dù vậy, chủ tàu vẫn tiếp tục điều khiển tàu bỏ chạy. Không những thế, chiếc tàu cá vi phạm này còn đâm vào tàu của lực lượng chức năng.

Với sự hỗ trợ cửa ngư dân, sau hơn một giờ truy đuổi, lực lượng chức năng đã bắt giữ được tàu cá vi phạm khi cách bờ biển xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) khoảng 3 hải lý về phía đông. Tổ công tác đã thu giữ nhiều loại lưới đánh cá tận diệt cỡ lớn cùng một số tang vật liên quan trên chiếc tàu giã cào bị bắt.

Nghề giã cào vốn là một nghề truyền thống của ngư dân các vùng biển ngang. Hình thức đánh giã cào trước đây chỉ dành cho những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân đánh bắt ven bờ.

Đánh bắt hải sản bằng hình thức giã cào thường sử dụng thuyền kéo chiếc lưới dạng túi, miệng túi được mở lớn bằng chuỗi phao ở trên, chuỗi chì ở dưới giúp cánh lưới cào sát đáy biển để bắt cá. Đánh bắt bằng hình thức giã cào phổ biến là dùng hai thuyền để kéo hai đầu cánh lưới gọi là giã cào đôi, nếu dùng một thuyền kéo lưới thì gọi là giã cào đơn.

Hiện nay, ở một số vùng biển, kể cả những thuyền nhỏ cũng bị hạn chế hoạt động giã cào và có những quy định về mắt lưới, thời gian và địa điểm khai thác, bởi đây là kiểu đánh bắt theo phương thức tận diệt nguồn lợi thủy hải sản, ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái ven bờ.

Chính vì vậy, những tàu có công suất lớn chỉ được phép đánh bắt bằng hình thức quét lưới giã cào ở ngoài khơi, tại một số vùng biển nhất định. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều tàu cá lớn đã bất chấp quy định tiến vào sát bờ đánh bắt, tận thu triệt để các nguồn lợi hải sản, nhất là vào mùa các loài thủy hải sản vào vùng lộng để sinh sản, điều này khiến ngư dân đánh bắt ven bờ vô cùng bức xúc.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội biên phòng nổ súng truy bắt tàu giã cào khai thác hải sản trái phép