Các y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện T.Ư Huế đã quá quen thuộc với hình ảnh Bác sĩ Phan Cảnh Duy, Phó khoa Xạ trị bồng bế, chơi đùa cùng những bệnh nhi đang phải chiến đấu hàng ngày để giành lại sự sống.

‘Bố Duy’ của các bệnh nhi ung thư

Quế Sơn | 26/02/2019, 17:28

Các y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện T.Ư Huế đã quá quen thuộc với hình ảnh Bác sĩ Phan Cảnh Duy, Phó khoa Xạ trị bồng bế, chơi đùa cùng những bệnh nhi đang phải chiến đấu hàng ngày để giành lại sự sống.

Hơn 7 năm từ ngày bắt đầu nhận xạ trị bệnh nhi đầu tiên, BS Phan Cảnh Duy đã phối hợp cùng nhóm BS ung thư nhi ở Hà Nội và TP.HCM...giành lại sự sống, đem đến nụ cười cho những em bé tưởng chừng như hết hy vọng chữa lành bệnh.

Khi bệnh nhi gọi là ‘bố Duy’

Mở đầu câu chuyện về nghề, Bác sĩ Duy kể về ca bệnh nhi thứ 2 mình nhận xạ trị năm 2013, bệnh nhân lúc ấy là bé Thiên Ân, khi đó bé Thiên Ân chưa tròn 3 tuổi, bé bị một khối u ác tính ở bàng quang, được Bệnh viện Nhi T.Ư chuyển vào Huế điều trị vì lý do không có bệnh viện nào tiếp nhận xạ trị cho trẻ em có gây mê.

Sau hơn 6 tuần điều trị với 28 lần xạ trị gây mê bé đã khỏe mạnh trở về nhà và đến bây giờ sức khỏe bé vẫn đang rất tốt và lành bệnh hẳn.

Bác sĩ Phan Cảnh Duy hàng ngày đều giành thời gian đến vui chơi cùng các bệnh nhi ung thư- Ảnh: Quế Sơn

Bác sĩ Duy tâm sự: “Thật sự sau khi điều trị cho ca bệnh ấy, tôi mới thấu hiểu hết sự khó khăn của việc xạ trị cho một bệnh nhân nhi, đặc biệt những bệnh nhi còn quá nhỏ tuổi, bởi hầu hết các em khi đưa vào máy xạ trị phải sử dụng đến gây mê, nếu không các em sẽ không nằm yên để các bác sĩ bắn tia, hơn nữa việc gây mê nhiều lần và tính toán liều xạ trị cho bệnh nhi lại khó hơn rất nhiều so với người lớn vì cơ thể trẻ em chưa phát triển toàn diện”.

“Đối với những bệnh nhi đã có ý thức nhận biết, những người làm bác sĩ như chúng tôi phải động viên tâm lý cho các em, để rồi khi các em vào máy xạ nằm yên lặng kiểu như đang chơi trò đánh trận giả, lúc đó mình phải làm sao gần gũi thân thiết để các em nghĩ mình không phải là bác sĩ mà là những người bạn, người bố mẹ thứ 2 của các em thì mới thực hiện được”, Bác sĩ Duy kể về sự khó khăn trong mỗi lần xạ trị cho bệnh nhi.

Tại đây, đã có bệnh nhi gọi bác sĩ Duy với cái tên rất tình cảm:‘bố Duy’.

Bác sĩ Phan Cảnh Duy đã tự sáng tạo ra những cách giúp bệnh nhi không sợ hãi với thiết bị y tế, như gắn điện thoại vào máy xạ cho các em xem phim, hay đội mặt nạ con thỏ để cố định vị trí đầu của các em

Chị Đinh Thị Sáng, mẹ của bé Trần Văn Lộc -quê ở Bắc Ninh nhập viện T.Ư Huế từ Bệnh viện Nhi T.Ư, hiện nay bé đã khỏe mạnh và chuẩn bị về nhà vào ngày 27.2 - chia sẻ rằng: “Trong hơn 1 tháng điều trị tại đây cháu đã quá thân thuộc với bác Duy, cháu coi bác Duy như bạn chứ không hề nghĩ đó là bác sĩ nên đều rất ngoan ngoãn trong 28 lần xạ trị, không hề có cảm giác lo sợ”.

Tiếp nhận những ca bệnh khó

Có những bệnh nhi mới nhập viện được 1 - 2 ngày cũng ngay lập tức trở nên thân quen với Bác sĩ Duy. Bệnh nhi Lý Ngọc Sang quê ở tỉnhĐăkNông, bị khối u ở thận sau khi hóa trị và phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 2, cháu được giới thiệu vào Bệnh viện T.Ư Huế để xạ trị. Mẹ bệnh nhi kể rằng, bé mới vào được 2 ngày nhưng không hiểu sao thấy bé rất vui mừng mỗi khi thấy bác sĩ Duy đến thăm bệnh, bình thường bé rất sợ tiếp xúc với các bác sĩ khi còn điều trị trong TP.HCM.

Chị Trần Thị Hạnh, mẹ bệnh nhi Lý Ngọc Sang kể: “Cháu được phát hiện bệnh cách đây 1 năm rưỡi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM nhưng bị tái phát, sau đó các bác sĩ đã giới thiệu đưa bé ra Huế xạ trị với lý do ngoài khả năng chuyên môn điều trị dứt điểm".

Không chỉ có trường hợp của bé Lộc và bé Sang được chuyển từ các bệnh viện lớn về bác sĩ Duy điều trị mà còn nhiềubệnh nhân khác nữa.Tiến sĩ Bùi Ngọc Lan, Trưởng khoa Ung thư nhiBệnh viện Nhi T.Ư vẫn còn nhớ như in trường hợp của bệnh nhi Trần Văn Lộc, Tiến sĩ Lan chia sẻ: “Lúc ấy phát hiện bệnh cháu Lộc nhưng tại Bệnh viện Nhi T.Ư không có máy xạ trị nênchuyển qua Bệnh viện 108.Lúc đó Bệnh viện 108 đangđổi máy xạ nên không tiếp nhận bệnh nhi dưới 10 tuổi, tôi đã gọi điện bác sĩ Duy và đưa bệnh nhi vào Huế, giờ nghe tin bé Lộc sắp được xuất viện cũng rất mừng”.

Ê kíp gây mê của bệnh viện T.Ư Huế tích cực giúp đỡ bác sĩ Duy trong quá trình xạ trị cho trẻ em

Theo Tiến sĩ Lan, không chỉ mình bệnh nhi Lộc, rất nhiều lần Bệnh viện Nhi T.Ư đã chuyển bệnh nhi ung thư vào Huế điều trị bởi kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân nhi là kỹ thuật rất khó và được đào tạo riêng, không chỉ đòi hỏi các bác sĩ điều trị phải gần gũi, tiếp xúc nhiều với các em mà cần đòi hỏi khả năng chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại.

Theo lý giải của Tiến sĩ Ngọc Lan, bác sĩ Duy là một trong những bác sĩ có tiếng trong việc xạ trị bệnh nhân nhi vì ngoài khả năng chuyên môn cao cùng sự ủng hộ của ban giám đốc bệnh viện T.Ư Huế, thì bên cạnh bác sĩ Duy còn cósự hỗ trợ củaê kipgây mê sẵn sàng giúp đỡ khi hầu hết bệnh nhân nhi khi xạ trị phải cần tới gây mê.

Hơn nữa, bác sĩ Duy có sự tương tác giúp đỡ trong việc hội chẩn bởi các bác sĩ quốc tế đến từBệnh viện ung thư nhiSt.Jude(Mỹ), Viện ung thưCurietạiParis(Pháp) là2 trung tâm đầu ngành quốc tế về điều trị ung thư nhi.

Thời gian tới, bác sĩ Phan Cảnh Duy và các y bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế sẽ nghiên cứu thực hiện kỹ thuật mới mà chưa bệnh viện nào ở Việt Nam áp dụnglà xạ trị toàn cơ thể để chuẩn bị ghép tủy.

Theo giải thích của bác sĩ Duy, kỹ thuật này có nghĩa là diệt toàn bộ các tế bào ung thư trên bệnh nhân sau đó cấy ghép tủy vào, tế bào tủy có thể lấy từ bố hoặc mẹ. Nếu thực hiện thành công kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ có cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn rất lớn, lên đến 90%.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bố Duy’ của các bệnh nhi ung thư