Một số thông tin chia sẻ rằng tiếng Hàn, tiếng Đức trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đây là thông tin không chính xác về bản chất vấn đề.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về thông tin tiếng Hàn, tiếng Đức là môn học bắt buộc

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 04/03/2021, 10:40

Một số thông tin chia sẻ rằng tiếng Hàn, tiếng Đức trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đây là thông tin không chính xác về bản chất vấn đề.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký quyết định 712/QĐ-BGD-ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Theo đó, Bộ GD-ĐT xác định môn tiếng Hàn và tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12.

Bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, môn học còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung, giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Nội dung cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản. Cụ thể, học sinh kết thúc lớp 6, đạt Bậc 1, kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt Bậc 2 và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt Bậc 3. Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra đánh giá. Thời lượng tương đương với Bậc 1, Bậc 2, Bậc 3 lần lượt là 420 tiết, 420 tiết, 315 tiết.

Môn Tiếng Đức cung cấp cho học sinh công cụ giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp học sinh trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kỹ thuật tiên tiến. Và cũng như môn tiếng Hàn, việc học tiếng Đức được Bộ GD-ĐT cho là "bắt buộc" làm dấy lên sự nghi ngờ về tính xác thực của văn bản.

duc-han.jpg
Văn bản của Bộ GD-ĐT

Sáng 4.3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay, đây là quyết định về việc thí điểm tiếng Hàn trở thành một trong những Ngoại ngữ 1. Còn chương trình Tiếng Hàn – Ngoại ngữ 2 thì đã được Bộ GD-ĐT ban hành trước đây.

Với từ “bắt buộc”, ông Thành cho hay không có nghĩa tiếng Hàn sẽ trở thành môn học bắt buộc mà từ này dùng để giải nghĩa cho cụm “Ngoại ngữ 1”. Tức Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định là Ngoại ngữ 1.

“Như vậy, học sinh có thể chọn bất cứ môn học nào trong các môn thuộc nhóm Ngoại ngữ 1 mà không bắt buộc phải học môn tiếng Hàn hay tiếng Đức”, ông Thành cho hay.

bat-buoc.jpg
Phần đặc điểm môn học nêu rõ đây là môn học 'bắt buộc'

Còn “Ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc, tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh. Căn cứ vào nhóm Ngoại ngữ 1, học sinh có thể chọn 1 trong 7 ngoại ngữ nói trên là Ngoại ngữ 2. Ví dụ, học sinh đã học tiếng Anh là Ngoại ngữ 1 thì có thể chọn học tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn hoặc tiếng Đức như Ngoại ngữ 2.

Về nội dung, ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5), việc dạy học tiếng Hàn hoặc tiếng Đức giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói. Ở cấp THCS, việc dạy học tiếng Hàn hoặc tiếng Đức tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội Hàn Quốc cũng như nước Đức và các quốc gia trên thế giới.

Ở cấp THPT, giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai. Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn hay tiếng Đức là kết thúc chương trình phổ thông, học sinh có khả năng giao tiếp đạt trình độ Bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lên tiếng về thông tin tiếng Hàn, tiếng Đức là môn học bắt buộc