Theo dự thảo báo cáo đề án thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ chính quy 2017 của Bộ GD-ĐT, các thí sinh sẽ thực hiện 5 bài thi thay vì tổ chức thi theo từng môn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thay đổi phương thức thi năm 2017?

Haiyen | 07/09/2016, 11:32

Theo dự thảo báo cáo đề án thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ chính quy 2017 của Bộ GD-ĐT, các thí sinh sẽ thực hiện 5 bài thi thay vì tổ chức thi theo từng môn.

Bộ GD-ĐT tiếp tục đổi mớikỳ thi 2017

Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lên các phương án tuyển sinh năm 2017 và sẽ công bố tớihọc sinh trước ngày 10.9.Bộ GD-ĐTđang tiếp tục thảo luận để hoàn thiện phương án chính thức, trong đó có 5 phương thức xét tuyển đang được xem xét, lấy ý kiến: xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT; xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt; xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường; phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh. Nếu kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh, các trường phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau.

Theo dự thảo, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi cho tất cả các thí sinh tại địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ chỉ thực hiện giám sát. Thời gian thi của các cụm sẽ diễn ra cùng lúc trên toàn quốc. Như vậy, có thể cả nước chỉ có một loại cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức thay vì có thêm loại cụm thi do trường ĐH chủ trì như vừa qua.

Để dự thi, thí sinh hệ THPT sẽ làm 5 bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân); thí sinh hệ giáo dục từ xa làm 4 bài thi (bớt đi bài Ngoại ngữ). Trừ môn Văn thi bằng hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ đổi mới, phụ huynh, học sinh liệu có hết lo lắng?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, phụ huynh Cao Minh Huế có con đang theo học tại trường THPT Đào Duy Từ (TP.Thanh Hóa) cho biết, trong 2 năm trở lại đây,chị đã liên tục theo dõi thông tin tuyển sinh để chuẩn bịcho con thi tốt nghiệp THPT 2017. Tuy nhiên, theo như chịnhìn nhận, năm 2015, Bộ cho phép thí sinh được “nộp vào, rút ra” khiến hàng ngàn phụ huynh, học sinh nháo nhào chọn trường, đổi trường. Còn năm 2016 thì Bộ lạicấm "rút ra đểnộp vào nơi khác" khiến nhiềuthí sinh từ đỗ thành trượt.

Và đến nay, khi nghe phương án tuyển sinh vẫn chưa được thống nhất thìchị cànglo lắng hơn. "Trường con tôinăm nay dự tính thi sẽ là Đại học Y. Năm 2016 điểm của Đại học Y xuống khá thấp nên gia đình cũng có hy vọng vào học lực của cháu, nhưng sự thay đổi của Bộ khiến... gia đình thấp thỏm không yên".

Em Nguyễn Thành Nhất đang theo học tại trường THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cho hay: "Các thí sinh đã ôn tập, theo dõi các đề thi từ các năm trước để ôn luyện. Bâygiờ Bộ thay đổi phương thức thi theo cụm hay theo tỉnh thì được chứ thay đổi cấu trúc cũng như cáchra đề, thitrắc nghiệm tất cả các môn thì coi như việc ôn luyện các môn của chúng em lâu nay gần như "đổ sông đổ biển".

Một giáo viên tại trường Hồng Lĩnh cũng cho rằng, nếu thay đổi cả đề thi, cách thức thi như vậy thì không chỉ học sinh mà giáo viên cũng cực kỳ bị động. Thời điểm này học sinh đã học trước chương trình lớp 12 gần cả tháng để đến khoảng giữa học kỳ II chỉ tập trung cho ôn tập kiến thức.Nếu thi theo phương thức tích hợp kiến thức liên môn, ngay cả giáo viên cũng chưa dạy theo cách này ở các môn theo chiều sâu. “Việc thi là phản ánh kết quả của một quá trình học tập chứ không dễ dàng, còn việc Bộ GD-ĐT nghĩ việc ra đề thi như 2 năm vừa qua khiếncác thí sinh học tủ, học lệch là không đúng. Bởi cách ra đề thitự luận chính là để các em phát huy được cách diễn giải và cách hiểu của mình trong một môn học".

Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), ông Nguyễn Xuân Khang, nóirằnghai năm qua, năm nào Bộ cũng có điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia. Nếu điều chỉnh để tốt hơn như năm 2016 so với năm2015 thì giáo viên, học sinh hoan nghênh. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát, nếu năm nào cũng có sự thay đổi sẽ ảnh hưởng không nhỏđến tâm lý học sinh cũng như cách thức giảng dạy của các giáo viên khi ôn luyện cho học sinh của mình.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Phương án thi năm 2017 không phải hoàn toàn mới mà là sự kế thừa, cải tiến phương án thi của năm2016 để tốt hơn. Không phải mỗi năm một phương án mới”. Tuy nhiên, nếu như theo đúng lý giải của Bộ trưởng,sự đổi mới "mỗi năm một kiểu" sẽ không khác gì việc đánh đố, thử sức thí sinh khi đưa các em vào một vòng luẩn quẩn.Hy vọnglãnh đạo Bộ GD-ĐT sẽ lắng nghe ý kiến của dư luận, của chính những người trong cuộc là các em học sinh cuối cấp năm nay, để có những điều chỉnh phù hợp.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thay đổi phương thức thi năm 2017?