Góp phần vào chiến công tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria Maher al-Agal tháng 7 vừa qua là một bộ lạc địa phương.

Bộ lạc bản địa trả thù bằng cách giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố IS

Cẩm Bình | 14/09/2022, 17:31

Góp phần vào chiến công tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria Maher al-Agal tháng 7 vừa qua là một bộ lạc địa phương.

Trong bối cảnh lực lượng IS còn sót lại ẩn náu ở khu vực hẻo lánh, Mỹ hợp tác với các bộ lạc bản địa - những người từng hứng chịu hành động tàn bạo của IS khi tổ chức khủng bố này kiểm soát khu vực rộng lớn ở Syria lẫn Iraq vào những năm trước.

Khát khao báo thù hành động tàn sát hàng trăm người 8 năm trước, các thành viên bộ lạc Sheitaat đặt thiết bị theo dõi lên chiếc xe máy mà Maher al-Agal đang lái khi bị tiêu diệt.

Quan chức tình báo phương Tây tại khu vực xác nhận thông tin này. Một thành viên bộ lạc Sheitaat cho biết nhiều người khác đã bí mật theo dõi thủ lĩnh IS suốt nhiều tháng.

“Tôi trả nợ máu cho những người trong bộ lạc bị IS đóng đinh, hành quyết, chặt đầu không thương tiếc. Nó làm dịu ngọn lửa thiêu đốt trong tim chúng tôi”, thành viên bộ lạc Sheitaat chia sẻ.

Năm 2014, IS tàn sát 900 thành viên bộ lạc Sheitaat sống trên địa bàn 3 thị trấn thuộc Deir al-Zor miền đông Syria, khi họ nổi dậy chống lại tổ chức khủng bố.

rudal3.png
Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt Maher al-Agar - Ảnh: Times of Israel

Mạng lưới tình báo bộ lạc

IS nay đã lụi tàn nhưng vẫn còn hàng trăm chiến binh đóng ở vùng hoang vắng – nơi cả liên minh Mỹ lẫn quân đội Syria đều không thể kiếm soát hoàn toàn. Theo các nguồn tin là quan chức tình báo phương Tây và người bộ lạc địa phương, bộ lạc Sheitaat nằm trong mạng lưới tình báo bộ lạc đang không ngừng phát triển, đóng vai trò quan trọng giúp Mỹ tiêu diệt tận gốc IS.

Một quan chức Mỹ tiết lộ công tác xác định mục tiêu phần tử IS gần như hoàn toàn dựa vào lực lượng tình báo con người.

4 nguồn tin khác cho biết người cung cấp thông tin ngoài vì tiền thì còn vì muốn báo thù hành động tàn bạo mà IS từng thực hiện. Một số người được tuyển bởi người trung gian trong bộ lạc đã gia nhập mạng lưới tình báo, vài trường hợp trực tiếp bán tin qua một đường dây điện thoại do liên quân Mỹ thiết lập.

Người trong mạng lưới tình báo thâm nhập các nhóm IS, thu thập thông tin của đối tượng mới gia nhập tổ chức khủng bố. Rất nhiều thành viên bộ lạc Sheitaat tham gia.

Samer al Ahmad - chuyên gia về các nhóm thánh chiến ở khu vực - cho biết: “Họ muốn báo thù nên cùng người thân cung cấp thông tin và cung cấp vị trí của nhiều thủ lĩnh IS”.

Tình báo con người

Một quan chức tình báo phương Tây cho biết hầu hết nhiệm vụ tiêu diệt phần tử khủng bố nước ngoài mới không sử dụng thiết bị thu thập tin tình báo như trước. Tnh báo con người nay đóng vai trò then chốt trong nỗ lực này kể từ đầu năm 2022, đặc biệt là vụ tiêu diệt al-Agal.

“Trong nhiều tình huống, tình báo con người sẽ bổ sung cho các dạng tình báo khác”, theo một quan chức tình báo phương Tây.

Al-Agal ẩn náu ở miền bắc Syria, sống trong vùng lãnh thổ do lực lượng Ả Rập theo dòng Sunni, tránh xa khu vực gần quê nhà - nơi đối tượng có thể bị nhận ra.

Cái chết của al-Agal là đòn giáng mạnh vào IS. Trước đó, hai thủ lĩnh khác là Abu Ibrahim al-Hashemi al-Quraishi và Ahmad al Kurdi cũng bị Mỹ tiêu diệt và bắt giữ.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ lạc bản địa trả thù bằng cách giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố IS