Người Ukraine cho rằng với việc Moscow hiện đang tập trung vào cuộc xung đột với Kyiv, Tbilisi có thể cố gắng đưa cả hai nước cộng hòa ly khai Abkhazia và Nam Ossetia trở lại.

Nga có lâm nguy khi Ukraine thúc Gruzia mở mặt trận thứ 2 chống Nga?

Tá Nhu | 14/09/2022, 08:36

Người Ukraine cho rằng với việc Moscow hiện đang tập trung vào cuộc xung đột với Kyiv, Tbilisi có thể cố gắng đưa cả hai nước cộng hòa ly khai Abkhazia và Nam Ossetia trở lại.

Gruzia sẽ xem xét mở một 'mặt trận thứ hai' chống lại Nga, nhưng chỉ khi người dân của nước này ủng hộ ý tưởng này trong một cuộc trưng cầu dân ý, nghị sĩ Irakli Kobakhidze cho biết.

Người đứng đầu đảng 'Giấc mơ Gruzia' vốn có tiếng nói lớn trong Hạ viện đã trả lời trước kêu gọi của một số quan chức Ukraine trong những tháng gần đây, những người đã kêu gọi Tbilisi tham gia cuộc chiến chống Nga.

Ông Kobakhidze nói: "Chúng tôi có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu mọi người có muốn mở mặt trận thứ hai ở Gruzia hay không", dù không đề cập trực tiếp đây là cuộc chiến chống lại Nga.

Ông nói rằng người dân Gruzia nên tự "đưa ra quyết định" về việc liệu họ muốn đồng ý với các quan chức ở Kyiv hay chính phủ của họ, vốn phản đối động thái như vậy hay không.

“Nếu mọi người muốn thế, chúng ta có thể thảo luận cùng nhau sau”, vị chính trị gia này khẳng định nhưng không đưa ra mốc thời gian về thời điểm một cuộc trưng cầu dân ý như vậy có thể xảy ra.

Hôm thứ Hai, nghị sĩ Ukraine Fedor Venislavsky nói với Kênh 1 của Gruzia rằng Tbilisi có một cơ hội duy nhất để giành lại Abkhazia và Nam Ossetia, nơi mà họ coi là một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Hai khu vực tuyên bố độc lập khỏi Gruzia vào năm 2008 sau một cuộc xung đột quân sự ngắn giữa Moscow và Tbilisi. Theo phía Nga, xung đột được thúc đẩy bởi lực lượng của Tbilisi pháo kích vào khu vực, nơi đóng quân của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga.

Nam Ossetia đã công bố kế hoạch thống nhất với Nga vào tháng 3 năm nay. Venislavsky cho rằng với việc Moscow hiện đang tập trung vào cuộc xung đột với Kyiv, Tbilisi có thể cố gắng đưa cả hai nước cộng hòa ly khai trở lại.

Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã nói với Kênh 24 của Ukraine vào tháng 8 rằng Gruzia nên “tái chiếm” các vùng lãnh thổ.

Những lời nói của Danilov đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ phe đối lập ở Gruzia vào thời điểm đó, với một số người cho rằng ý tưởng về việc Gruzia tham gia cuộc xung đột là “không liên quan” và “không phù hợp”.

Nhưng nếu Nga không có hành động đáp trả mạnh mẽ sau khi rút lui tại Kharkiv và để Ukraine thừa thắng lấy lại các khu vực ở Donbas và Crimea thì có thể tạo cảm hứng cho Gruzia có những hành động phiêu lưu hơn.

Và trong trường hợp Gruzia bắt chước Ukraine thì khó khăn sẽ đè nặng lên Moscow khi phải "lưỡng đầu thọ địch". Hiện Nga gặp khó khăn tại Ukraine khi chỉ huy động một lượng quân khá nhỏ để kéo căng trên mặt trận tại phòng tuyến rất dài, diện tích lớn tại Ukraine. Nếu phải căng quân cho mặt trận thứ 2 tại Gruzia thì sẽ là gánh nặng quân sự rất lớn cho Moscow.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga có lâm nguy khi Ukraine thúc Gruzia mở mặt trận thứ 2 chống Nga?