Tờ The Wall Street Journal đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ có kế hoạch thành lập một cơ quan mới phụ trách chính sách số và không gian mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ định lập cơ quan an ninh mạng

Cẩm Bình | 27/10/2021, 07:15

Tờ The Wall Street Journal đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ có kế hoạch thành lập một cơ quan mới phụ trách chính sách số và không gian mạng.

Đây là một phần trong nỗ lực cải cách lớn nhằm đối phó với các thách thức an ninh mạng toàn cầu cũng như hoạt động tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) dự kiến được công bố vào tuần tới. Theo nguồn tin quan chức giấu tên, sắp tới cũng sẽ có một đặc phái viên riêng biệt chịu trách nhiệm giám sát công nghệ mới nổi quan trọng.

Nỗ lực cải cách là bước đi mới nhất trong loạt động thái mà chính quyền Tổng thống Joe Biden thực hiện trong vài tháng gần đây, trong bối cảnh Mỹ đối mặt với nhiều vấn đề an ninh mạng như mạng lưới máy tính cơ quan nhà nước bị xâm nhập, can thiệp bầu cử, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

sd.jpg
Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ có đợt cải cách lớn - Ảnh: Medium

Tháng 5 trước, Tổng thống Biden ra sắc lệnh hành pháp yêu cầu cải thiện năng lực phòng thủ mạng của Mỹ sau khi xảy ra cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền nhắm vào đơn vị điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu nước này là Colonial Pipeline, gây nên tình trạng thiếu xăng và mua sắm hoảng loạn. Kẻ thực hiện tấn công được cho là tin tặc Nga.

Đầu tuần qua, Microsoft tuyên bố chính nhóm tin tặc tấn công Colonial Pipeline đứng sau vụ lợi dụng phần mềm SolarWinds xâm nhập mạng máy tính của hàng nghìn tổ chức trong đó có cơ quan liên bang Mỹ, công ty công nghệ, bệnh viện.

Thượng viện Mỹ vào tháng 8 công bố báo cáo phê bình một số cơ quan liên bang quá yếu kém về an ninh mạng. 7 trong số 8 đơn vị được xem xét đến không tuân thủ các quy tắc an ninh mạng cơ bản để bảo vệ thông tin nhận dạng cá nhân, tạo ra rủi ro lớn cho bảo mật và quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Mỹ định lập cơ quan an ninh mạng