Dữ liệu mới cho thấy những bệnh nhân COVID-19 cần phải phẫu thuật dường như đối mặt với ít biến chứng hơn nếu trước đó họ đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm.

Tiêm vắc xin cúm giúp bệnh nhân COVID-19 cần phẫu thuật ít gặp biến chứng hơn

Đan Thuỳ | 26/10/2021, 10:40

Dữ liệu mới cho thấy những bệnh nhân COVID-19 cần phải phẫu thuật dường như đối mặt với ít biến chứng hơn nếu trước đó họ đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm.

Những bệnh nhân COVID-19 từng tiêm vắc xin cúm ít gặp biến chứng khi phải phẫu thuật

Trong một nghiên cứu sơ bộ chưa qua đánh giá, các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả sau nhiều ca phẫu thuật trên gần 44.000 bệnh nhân COVID-19 trên toàn cầu, một nửa trong số họ đã được tiêm vắc xin cúm trong 6 tháng trước đó.

Bài thuyết trình vào hôm 23.10 tại cuộc họp thường niên của Đại học Bác sĩ phẫu thuật Mỹ cho rằng những bệnh nhân được tiêm phòng cúm ít bị nhiễm trùng máu nghiêm trọng hơn đáng kể, ít cục máu đông có thể đe dọa tính mạng trong tĩnh mạch của họ, ít vấn đề về các vết thương nghiêm trọng hơn và ít đau tim hơn.

7cbykap4e5lyvdf5hqltjs5nca.jpeg
Người dân vẫn nên chủng ngừa cả vắc xin cúm và vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh: Internet

Vắc xin cúm cũng có liên quan đến việc giảm tỷ lệ đột quỵ, viêm phổi và tử vong. Nghiên cứu không thể chứng minh rằng vắc xin cúm có tác dụng bảo vệ và “vắc xin cúm hoàn toàn không thể thay thế cho tiêm chủng vắc xin COVID-19”.

Trưởng nhóm nghiên cứu Susan Taghioff thuộc Trường Y khoa Đại học Miami Miller tại Florida (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo mọi người nên chủng ngừa cả vắc xin cúm và vắc xin COVID-19 trong năm nay theo các hướng dẫn hiện hành”.

Vi rút SARS-CoV-2 phần lớn không bị phát hiện vào đầu năm 2020

Vi rút gây ra đại dịch COVID-19 đã lây lan âm thầm mà không bị phát hiện ở Mỹ, châu Âu vào đầu tháng 1.2020 và trở nên phổ biến trước khi các xét nghiệm rộng rãi được thực hiện.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nature hôm 25.10, với mỗi ca nhiễm SARS-CoV-2 được chẩn đoán ở Mỹ vào tháng 3.2020, 97 đến 99 ca khác không được phát hiện.

Đồng tác giả Alessandro Vespignani thuộc Đại học Northeastern ở Boston (Mỹ) cho biết: “Sự lây truyền có thể đã bắt đầu vào cuối tháng 1 ở California và đầu tháng 2 ở bang New York nhưng có thể sớm hơn đến 2 tuần ở Ý”.

Ông nói tình trạng thiếu các xét nghiệm cộng với các tiêu chí xét nghiệm hạn hẹp đã giúp vi rút SARS-CoV-2 lây lan mà không bị phát hiện.

“Nếu việc xét nghiệm được thực hiện rộng rãi hơn và không hạn chế xét nghiệm với người có lịch sử du lịch từ Trung Quốc thì sẽ có cơ hội để phát hiện và can thiệp sớm hơn”, ông Vespignani cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin cúm giúp bệnh nhân COVID-19 cần phẫu thuật ít gặp biến chứng hơn