Người đàn ông bị bệnh lý tim mạch nguy kịch, không có người thân ở cạnh nên Bệnh viện huyện Bình Chánh bỏ qua thủ tục hành chính để cứu sống bệnh nhân.

Bỏ qua mọi thủ tục, một bệnh viện huyện cứu sống người đàn ông nhồi máu cơ tim nguy kịch

Hồ Quang | 14/07/2023, 23:59

Người đàn ông bị bệnh lý tim mạch nguy kịch, không có người thân ở cạnh nên Bệnh viện huyện Bình Chánh bỏ qua thủ tục hành chính để cứu sống bệnh nhân.

Ông T.Q.V (38 tuổi, quê bến Tre) được chuyển đến Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) trong tình trạng chóng mặt, hai tay bị yếu, áo đẫm mồ hôi…

benh-nhan.jpg
Sau khi can thiệp thành công, hiện bệnh nhân T.Q.V đã tỉnh, tiếp xúc tốt, hết đau ngực, nhịp tim và sinh hiệu ổn định - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Duy Anh Vũ, quyền Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, qua khai thác bệnh sử, trước khi nhập viện khoảng 1 giờ, bệnh nhân đột ngột thấy đau ngực, nghẹn ở cổ rồi ngất. Sau đó, bệnh nhân được nhân viên bảo vệ cùng cơ quan đưa vào Bệnh viện huyện Bình Chánh.

Tại đây, bác sĩ kiểm tra thấy tình trạng mạch của bệnh nhân chậm (40 lần/phút), huyết áp không đo được, nói sảng, chi lạnh. Kết quả điện tâm đồ cho thấy, nhịp bộ nối 40 lần/phút, nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành dưới.

“Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nên nhanh chóng ổn định mạch và huyết áp, đồng thời điều trị ban đầu nhồi máu cơ tim bằng thuốc”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Các bác sĩ tiến hành ổn định mạch, huyết áp, điều trị ban đầu nhồi máu cơ tim bằng thuốc, đồng thời hội chẩn với chuyên gia Viện Tim TP.HCM. Sau hội chẩn, bác sĩ xác định bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm do nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên, có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Duy Anh Vũ cho biết, sau khi có kết quả hội chẩn, đơn vị tim mạch báo cáo tình trạng của bệnh nhân cho ban giám đốc. Sau khi báo cho người thân bệnh nhân tình trạng bệnh bằng điện thoại, được sự đồng ý của ban giám đốc bệnh viện, đội ngũ đơn vị tim mạch can thiệp Bệnh viện huyện Bình Chánh cùng với chuyên gia Viện Tim TP tiến hành can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân.

“Sau 45 phút can thiệp, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời và can thiệp đặt 1 stent trên động mạch vành phải bị tắc do huyết khối. Đến sáng 14.7, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết đau ngực, nhịp tim và sinh hiệu ổn định, được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi và điều trị”, bác sĩ Vũ cho biết thêm.

Theo bác sĩ Lê Thanh Tùng - Phó trưởng khoa Nội tổng hợp kiêm Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch, hiện Bệnh viện huyện Bình Chánh đã triển khai được kỹ thuật chụp mạch vành, nong và đặt stent mạch vành để điều trị hội chứng mạch vành mạn và hội chứng mạch vành cấp tính.

Ngoài ra, bệnh viện còn đặt máy tạo nhịp tạm thời để điều trị các rối loạn nhịp chậm cấp tính gây nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân; đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn để cấy ghép máy tạo nhịp cho các bệnh lý nhịp chậm mạn tính nguy hiểm như suy nút xoang có triệu chứng, block dẫn truyền nhĩ thất nguy hiểm; áp dụng kỹ thuật can thiệp mạch máu chi dưới để chụp mạch máu bằng hệ thống DSA, can thiệp tái thông mạch máu chi dưới cho các trường hợp tắc mạch máu chi dưới, gây triệu chứng hoặc đe dọa đoạn chi.

“Sau 10 tháng triển khai hoạt động, đơn vị Can thiệp tim mạch đã chụp DSA khảo sát mạch máu cho hơn 100 bệnh nhân. Trong đó có trên 30 bệnh nhân được đặt stent can thiệp mạch vành, 10 ca đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn và 10 trường hợp can thiệp mạch máu chi dưới. Đồng thời hỗ trợ cho gần 20 bệnh nhân nghèo có bệnh lý cần can thiệp tim mạch”, bác sĩ Tùng thông tin.

Bài liên quan
Cứu sống người đàn ông bị đồng nghiệp đâm nguy kịch lúc nửa đêm
Sau khi cãi vã với 2 thanh niên đồng nghiệp, anh Đ. dùng dao dọa họ thì bất ngờ bị một trong hai người này đoạt dao đâm thủng phổi, gan, gãy xương sườn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ qua mọi thủ tục, một bệnh viện huyện cứu sống người đàn ông nhồi máu cơ tim nguy kịch